วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
1. ชื่อผลงาน เปลี่ยนห้องเรียนให้มีชีวิตด้วย ZEP Quiz และ Kahoot
ผู้เสนอผลงาน นายภัทรสุรัตน์ ชมวิชา ตำแหน่ง ครูศูนย์การเรียนรู้
สถานศึกษา ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอลาดบัวหลวง
สังกัด สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
2. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายกรมส่งเสริมการเรียนรู้
ข้อที่ 2 ยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้
จัดให้มีระบบแนะแนวทางสำหรับผู้เรียน (Coaching) และวางแผนทางเลือกทางการศึกษาและการเรียนรู้ที่หลากหลายให้กับผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายพิเศษ และกลุ่มเปราะบาง ในการเข้าถึงการศึกษา การเรียนรู้และการฝึกอาชีพอย่างเท่าเทียม เพื่อให้ผู้เรียนได้ค้นพบแนวทางการเรียนและเป้าหมายชีวิตที่ตนเองชอบ รวมทั้งการดูแล เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาสุขภาวะทางจิตของผู้เรียน เพื่อให้สามารถอยู่ในสถานศึกษาได้อย่างมีความสุข
3. ความเป็นมาและความสำคัญ
ปัจจุบันการศึกษามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แต่พบว่า นักศึกษาหลายคนขาดแรงจูงใจในการเรียน ส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดเรียน ขาดความกระตือรือร้น และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยหลายประการ เช่น วิธีการสอนที่ไม่น่าสนใจ เนื้อหาการเรียนที่ไม่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง หรือบรรยากาศในห้องเรียนที่กดดัน
การสร้างแรงจูงใจในการเรียนเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้นักศึกษารู้สึกสนุกกับการเรียน มีความสุข และมองว่าการศึกษามีคุณค่า ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและประสบความสำเร็จในอนาคตพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หมวดที่ 1 กำหนดจุดมุ่งหมายและหลักการไว้ในมาตรา 6 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดํารงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มาตรา 7 ในกระบวนการเรียนรู้ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสํานึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ ความเคารพกฎหมาย ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รู้จักรักษาผลประโยชน์ส่วนรวม และของประเทศชาติ รวมทั้งส่งเสริมศาสนา ศิลปะวัฒนธรรมของชาติ การกีฬา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และความรู้อันเป็นสากล ตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความสามารถในการประกอบอาชีพ รู้จักพึ่งตนเอง มีความริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่รู้และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง (ราชกิจจานุเบกษา, เล่ม 116 ตอน 74 ก, หน้า 3)
เนื่องด้วยศูนย์การเรียนรู้ระดับตำบลคลองพระยาบันลือจึงมีความต้องการที่จะให้นักศึกษาเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ นักศึกษาจะมีความกระตือรือร้น ตั้งใจเรียน และเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น ลดปัญหาการขาดเรียนและการออกกลางคัน เมื่อการเรียนมีความน่าสนใจ นักศึกษาจะอยากเข้าห้องเรียนมากขึ้น กระตุ้นให้นักศึกษาคิดและสร้างสรรค์การเรียนที่สนุกและมีความหมายช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ สร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต เมื่อนักศึกษาเห็นว่าการเรียนไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ แต่เป็นกระบวนการที่สนุกและเป็นประโยชน์ จะช่วยให้พวกเขาพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ครูสามารถสอนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อห้องเรียนมีบรรยากาศที่ดี ครูก็สามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างเต็มที่ และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีร่วมกับนักศึกษา
ดังนั้น การสร้างแรงจูงใจในการเรียน จึงเป็นหัวใจสำคัญของการศึกษา ที่ช่วยพัฒนาทั้งนักศึกษา ครู และระบบการเรียนการสอนโดยรวม
4. วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยเพิ่มความน่าสนใจ
2. เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้อย่างกระตือรือร้น (Active Learning)
3. เพื่อตรวจสอบความเข้าใจและประเมินผลการเรียนรู้แบบเรียลไทม์
5.เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
นักศึกษามีความสนใจและมีส่วนร่วมในบทเรียนมากขึ้นไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๐
เชิงคุณภาพ
การนำ Zep Quiz มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนจึงช่วยให้นักศึกษามีส่วนร่วมมากขึ้น สร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน และยังเสริมสร้างทักษะการคิด วิเคราะห์ และการทำงานร่วมกัน
6. ขั้นตอนการดำเนินงาน
ศูนย์การเรียนรู้ระดับตำบลคลองพระยาบันลือ ได้ดําเนินการศึกษาข้อมูลรูปแบบโปรแกรม Zep Quiz และ kahoot ศึกษาเนื้อหาและกำหนดหัวข้อที่เหมาะสมสำหรับจัดกิจกรรมเกมการเรียนรู้ ออกแบบคำถามและกิจกรรมในโปรแกรม ZEP Quiz และ Kahoot ให้สอดคล้องกับบทเรียน อธิบายขั้นตอนการเข้าร่วมและวิธีการใช้งานโปรแกรมให้นักศึกษาทราบนำกิจกรรมเกมมาใช้ในชั้นเรียนเพื่อกระตุ้นความสนใจตั้งแต่เริ่มบทเรียนจัดกิจกรรมระหว่างการสอนเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องใช้ระบบคะแนนสะสมและการแข่งขันเพื่อสร้างแรงจูงใจแก่นักศึกษา ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและอธิบายเพิ่มเติมจากคำถามที่ใช้ในกิจกรรมประเมินผลจากคะแนนและพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษาปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมตามข้อเสนอแนะเพื่อนำไปใช้ในครั้งต่อไปในรูปแบบกระบวนการสร้างข้อมูลและเนื้อหาให้กับนักศึกษา เพื่อนํามาใช้ในการพัฒนา การนำกระบวนการ PDCA (Plan-Do-Check-Act) มาพัฒนาและปรับใช้ให้สอดคล้องกับผู้เรียนของ ศูนย์การเรียนรู้ระดับตำบลคลองพระยาบันลือ และบูรณาการเข้ากับกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน โดยดําเนินการตามวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง PDCA มาใช้ในการสร้างแรงจูงใจให้นักศึกษาเรียนอย่างมีความสุข