ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ชุด สันติสุขและสันติภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางธวัลหทัย อภิรักษ์วรากร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ปีที่วิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ชุด สันติสุขและสันติภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ชุด สันติสุขและสันติภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ชุด สันติสุขและสันติภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ชุด สันติสุขและสันติภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบางบอน) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบวิเคราะห์ข้อมูลการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ชุด สันติสุขและสันติภาพ 3) สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ชุด สันติสุขและสันติภาพ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบประเมินพฤติกรรมการทางานกลุ่ม 6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน และ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย สภาพปัจจุบันปัญหาการจัดการเรียนการสอน แนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับพื้นที่และแนวทางการสร้างรูปแบบการสอนสังคมศึกษาที่เหมาะสม
2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีชื่อว่า SCDESS Model มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.30/84.46
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ชุด สันติสุขและสันติภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ชุด สันติสุขและสันติภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในระดับมาก