ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะด้านสติปัญญาโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตคิดสนุก ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา
จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางสาวอรอนงค์ สันหาด, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภักดิ์ศานณัฎฐ์ หอยสกุล, นางสาวรูสหน๊ะ แต
สาขาวิชาเอก การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ทำการวิจัย 2568
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาทักษะทางด้านสติปัญญาหลังใช้เกมการศึกษาคณิตคิดสนุก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญาก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตคิดสนุกของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย
1) แผนการจัดประสบการณ์หน่วยคณิตคิดสนุก เรื่องตัวเลข การนับจำนวน 1-10 และการแทนค่าจำนวน
2) เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย จำนวน 3 เกม ได้แก่ เกมนับสนุกภาพนีมีเท่าไร
เกมนับเลขแทนค่า และเกมหาคู่ให้หน่อย 3) แบบบันทึกรายการจากการสังเกตพฤติกรรม และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1) หลังเรียนโดยใช้เกมการศึกษาคณิตคิดสนุกนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 เมื่อพิจารณาคะแนนเป็นรายบุคคล พบว่า นักเรียนมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 22 คน และนักเรียนมีคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 4 คน
2) ก่อนเรียนด้วยเกมการศึกษาคณิตคิดสนุกนักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 4 คะแนน คะแนนต่ำสุด 1 คะแนน คะแนนเฉลี่ย 2.65 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.98 และหลังเรียนด้วยเกมการศึกษา
คณิตคิดสนุกนักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 5 คะแนน คะแนนต่ำสุด 2 คะแนน คะแนนเฉลี่ย 3.96 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.20 แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนด้วยเกมการศึกษาคณิตคิดสนุกมีพัฒนาการด้านสติปัญญาของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน