ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบผ่านกิจกรรมหุ่นยนต์ (Design Thinking through Robotics Activities)

กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ผ่านกิจกรรมหุ่นยนต์ โดยใช้แนวคิดเชิงระบบ (System Approach) ที่ประกอบด้วย Input – Process – Output – Outcome และมีการ Feed Back เพื่อพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

1. Input (ปัจจัยนำเข้า) ประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญที่เป็นฐานของการดำเนินกิจกรรม

• นักเรียน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมและเป็นผู้เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง

• ครูผู้สอน ผู้จัดกิจกรรมและเป็นผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator)

• ทักษะการคิดเชิงออกแบบ ที่เป็นกรอบแนวคิดในการพัฒนากิจกรรม

• กิจกรรมหุ่นยนต์ ที่ใช้เป็นสื่อกลางในการฝึกกระบวนการคิด สร้างสรรค์ และแก้ปัญหา

2. Process (กระบวนการ) เป็นขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ Design Thinking ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้นตอนหลัก ได้แก่

1. Empathize – ทำความเข้าใจปัญหาและความต้องการของผู้อื่น

2. Define – กำหนดปัญหาอย่างชัดเจน

3. Ideate – ระดมความคิด สร้างแนวทางแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์

4. Prototype – สร้างต้นแบบหุ่นยนต์เพื่อทดสอบแนวคิด

5. Test – ทดลอง ทดสอบ และปรับปรุงผลงานให้มีประสิทธิภาพ

3. Output (ผลผลิต) เป็นผลลัพธ์เชิงประจักษ์ที่เกิดจากการเข้าร่วมกิจกรรม เช่น

• ผลงานหุ่นยนต์หรือสิ่งประดิษฐ์ที่เกิดจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ

• การแสดงออกถึงทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกัน

4. Outcome (ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น) เป็นผลลัพธ์เชิงคุณภาพที่สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของผู้เรียน

• นักเรียนสามารถ ประยุกต์ใช้ทักษะการคิดเชิงออกแบบ เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริง

• นักเรียนเกิดความ ต่อยอดการเรียนรู้และนวัตกรรมอย่างยั่งยืน ทั้งในระดับบุคคลและกลุ่ม

5. Feed Back (การติดตามและปรับปรุง)

เป็นกระบวนการติดตาม ประเมินผล และสะท้อนกลับ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยใช้ข้อมูลจากการประเมินผลทั้งของผู้เรียนและผู้สอน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและยั่งยืน

ซึ่งจากกระบวนการดำเนินการและนวัตกรรมที่เป็น Best Practice โดยใช้วิธี System Approach สามารถแจงรายละเอียดดังผังงานขั้นตอนวิธีการจัดกิจกรรม “การพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบผ่านกิจกรรมหุ่นยนต์”

1. การวางแผน ศึกษาแนวคิด การคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และหลักการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมหุ่นยนต์ (Robotics-Based Learning) วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียน เช่น ขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และการทำงานเป็นทีม กำหนด วัตถุประสงค์ เป้าหมาย และตัวชี้วัดของการพัฒนา ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยบูรณาการกระบวนการ Design Thinking 5 ขั้นตอน (Empathize, Define, Ideate, Prototype, Test) กับกิจกรรมหุ่นยนต์ เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ สื่อ และแบบประเมิน เช่น แบบวัดทักษะการคิดเชิงออกแบบ แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน

2. การดำเนินการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนของ Design Thinking ประกอบด้วย

- Empathize (เข้าใจปัญหา) ขั้นแรกต้องทำความเข้าใจกับปัญหาให้ถ่องแท้ในทุกมุมมองเสียก่อน ตลอดจนเข้าใจผู้ใช้กลุ่มเป้าหมาย หรือเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการแก้ไข

- Define (กำหนดปัญหาให้ชัดเจน) คัดกรองปัญหาทั้งหมดให้เป็นปัญหาที่แท้จริง กำหนดหรือบ่งชี้ปัญหาอย่างชัดเจน

- Ideate (ระดมความคิด) การนำเสนอแนวความคิด ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาในรูปแบบต่าง ๆ อย่างไม่มีกรอบจำกัด เพื่อเป็นฐานข้อมูลที่จะนำไปประเมินผล สรุปเป็นความคิดที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ไขปัญหานั้น ๆ

- Prototype (สร้างต้นแบบที่เลือก) การออกแบบผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมขั้น Prototype ก็คือการสร้างต้นแบบ เพื่อทดสอบจริงก่อนที่จะนำไปผลิตจริง สำหรับในด้านอื่น ๆ ขั้นนี้ก็คือการลงมือปฏิบัติหรือทดลองทำจริงตามแนวทางที่ได้เลือกแล้ว

- Test (ทดสอบ) ทดลองนำต้นแบบหรือข้อสรุปที่จะนำไปใช้จริงมาปฏิบัติก่อน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพ ตลอดจนประเมินผล เสร็จแล้วก็นำเอาปัญหา หรือข้อดี ข้อเสีย ที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข ก่อนนำไปใช้จริงอีกครั้ง

โดยครูผู้สอนมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวก กระตุ้นการคิดและการทำงานร่วมกันของนักเรียน

3. การตรวจสอบ ประเมินผลการพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบของนักเรียนจากผลงานจริง ประเมินสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 เช่น การคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การร่วมมือ และการใช้เทคโนโลยี สรุปผลการดำเนินกิจกรรม วิเคราะห์จุดเด่น ปัญหา และข้อจำกัดที่เกิดขึ้น รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากนักเรียน

4. การปรับปรุง พัฒนา นำผลการประเมินมาปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พัฒนารูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับนักเรียนในระดับต่าง ๆ และต่อยอดเป็นนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เผยแพร่ผลการดำเนินงานและแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) เพื่อเป็นต้นแบบให้กับครูหรือโรงเรียนอื่น วางแผนดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องในปีการศึกษาถัดไป เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของผลลัพธ์

โพสต์โดย คิดบวก Chanal : [5 พ.ย. 2568 (05:02 น.)]
อ่าน [319] ไอพี : 159.192.43.123
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 30,740 ครั้ง
การยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยี
การยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยี

เปิดอ่าน 12,960 ครั้ง
ช่วยลูกทำการบ้านอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
ช่วยลูกทำการบ้านอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 25,801 ครั้ง
มาตราวัด มาตราชั่ง กับมาตราเงินของสยาม
มาตราวัด มาตราชั่ง กับมาตราเงินของสยาม

เปิดอ่าน 11,012 ครั้ง
10 วิธีรักษาเงินสด
10 วิธีรักษาเงินสด

เปิดอ่าน 21,940 ครั้ง
Adjectives(article) คำนามที่ไม่ต้องใช้ article
Adjectives(article) คำนามที่ไม่ต้องใช้ article

เปิดอ่าน 627 ครั้ง
ปลูกไรผมทำได้หรือไม่ ด้วยวิธีอะไร ไขข้อข้องใจคนหัวเถิก
ปลูกไรผมทำได้หรือไม่ ด้วยวิธีอะไร ไขข้อข้องใจคนหัวเถิก

เปิดอ่าน 300,475 ครั้ง
แบบฟอร์ม การบันทึกงานประจำวัน การรายงานประจำสัปดาห์ การส่งงวดงาน รับผู้ควบคุมงานก่อสร้างอาคารต่างๆ
แบบฟอร์ม การบันทึกงานประจำวัน การรายงานประจำสัปดาห์ การส่งงวดงาน รับผู้ควบคุมงานก่อสร้างอาคารต่างๆ

เปิดอ่าน 14,700 ครั้ง
กินถั่วช่วยคุ้มกัน โรคมะเร็ง-หัวใจ
กินถั่วช่วยคุ้มกัน โรคมะเร็ง-หัวใจ

เปิดอ่าน 21,056 ครั้ง
เกมส์แข่งรถ
เกมส์แข่งรถ

เปิดอ่าน 71,596 ครั้ง
เพลง "วันแม่"
เพลง "วันแม่"

เปิดอ่าน 16,428 ครั้ง
"พรมมิ" วัชพืชบำรุงสมอง
"พรมมิ" วัชพืชบำรุงสมอง

เปิดอ่าน 15,756 ครั้ง
"นอนน้อย" ทำสมองฝ่อ จริงหรือ?!
"นอนน้อย" ทำสมองฝ่อ จริงหรือ?!

เปิดอ่าน 13,203 ครั้ง
ทุกข์ที่สุด จะหลุดได้อย่างไร
ทุกข์ที่สุด จะหลุดได้อย่างไร

เปิดอ่าน 6,438 ครั้ง
ปลูก กล้วยน้ำว้านวลจันทร์ สายพันธุ์ดี สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ
ปลูก กล้วยน้ำว้านวลจันทร์ สายพันธุ์ดี สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

เปิดอ่าน 19,636 ครั้ง
พระพรหม (พระธาดา)
พระพรหม (พระธาดา)

เปิดอ่าน 21,402 ครั้ง
มหัศจรรย์ "ผึ้งบำบัด" รักษาอาการเรื้อรัง-ไมเกรน-อัลไซเมอร์ กระแสตอบรับล้นหลาม
มหัศจรรย์ "ผึ้งบำบัด" รักษาอาการเรื้อรัง-ไมเกรน-อัลไซเมอร์ กระแสตอบรับล้นหลาม
เปิดอ่าน 64,469 ครั้ง
แนวปฏิบัติการดำเนินงานตาม พรบ. การศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
แนวปฏิบัติการดำเนินงานตาม พรบ. การศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
เปิดอ่าน 16,714 ครั้ง
แฉช่องโหว่ Windows 7
แฉช่องโหว่ Windows 7
เปิดอ่าน 57,787 ครั้ง
เทคนิคการเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานครั้งแรก
เทคนิคการเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานครั้งแรก
เปิดอ่าน 65,222 ครั้ง
อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่
อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
แปลงหน่วยวัด
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ