1. ความสำคัญของผลงาน
1.1 ความสำคัญสภาพปํญหา
ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 ข้อ 6 ให้ความหมายของคำว่า งานสารบรรณ ไว้ว่า หมายถึง งานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานเอกสารเริ่มตั้งแต่ การจัดทำ การรับ การส่ง การเก็บรักษา การยืม จนถึงการทำลาย ซึ่งเป็นการกำหนดขั้นตอนและขอบข่ายของงานสารบรรณ ว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรบ้าง แต่ในทางปฏิบัติการบริหารงานเอกสารทั้งปวง จะเริ่มตั้งแต่การคิด อ่าน ร่าง เขียน แต่ง พิมพ์ จด จำ ทำสำเนา ส่งหรือสื่อข้อความ รับ บันทึก จดรายงานการประชุม สรุป ย่อเรื่อง เสนอ สั่งการ ตอบ ทำรหัส เก็บเข้าที่ ค้นหา คิดตามและทำลาย ทั้งนี้ต้องทำเป็นระบบที่ให้ความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ เพื่อประหยัดเวลา แรงงาน และค่าใช้จ่าย และในปี พ.ศ. 2548 มีการประกาศระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ โดยเพิ่มคำนิยามของเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ของงานสารบรรณดังนี้ อิเล็กทรอนิกส์ หมายความว่า การประยุกต์ใช้วิธีการทางอิเล็กตรอนไฟฟ้า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือวิธีอื่นใดในลักษณะคล้ายกัน และให้หมายความรวมถึงการประยุกต์ใช้วิธีต่าง ๆ เช่นว่านั้น และ ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ หมายความว่า การรับส่งข้อมูลข่าวสารหรือหนังสือผ่านระบบสื่อสาร ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
การบริหารงานธุรการนับได้ว่าเป็นบันไดขั้นแรกในการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ในทุกระดับที่ต้องใช้การสื่อสารเป็นสื่อในการปฏิบัติงาน การติดต่อสื่อสารประกอบด้วย สาร ผู้ส่งสารและผู้รับสาร เจ้าหน้าที่ธุรการจะต้องเป็นสื่อในการนำสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร เพื่อเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนไปสู่การทำงาน ตามภารกิจต่อไป เจ้าหน้าที่ธุรการต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติในหน้าที่ได้อย่างดีและมีคุณภาพ ทั้งนี้การปฏิบัติงานของหน่ายงานต่างๆ ย่อมต้องอาศัยการทำงานของเจ้าหน้าธุรการเป็นสำคัญ ดังจะเห็นได้จากมีการกำหนดให้มีธุรการในทุกหน่วยงาน
ดังนั้นงานธุรการจึงเปรียบเทียบเสมือนกลไกที่สำคัญ ข้าพเจ้าจึงคิดรูปแบบ SICMA MODEL มาใช้ในการปฏิบัติงานธุรการ เพื่อให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น
1.2 แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา
จากปัญหาดังกล่าว ข้าพเจ้าได้เลือกนวัตกรรมที่จะทำการพัฒนาในหน้าที่งานธุรการโดยใช้รูปแบบ SICMA MODEL ดังนี้
S (Self improvement) คือ การพัฒนาตนเอง เป็นการเตรียมตนให้พร้อมในด้านต่าง เพื่อรับกับสถานการณ์ทั้งหลาย เป็นการปรับปรุงสิ่งที่บกพร่อง และพัฒนาพฤติกรรมให้เหมาะสม และพัฒนาตนเองให้พร้อมในด้านต่าง ๆ
I (Interpersamal) คือ การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส รู้จักระงับอารมณ์โกรธ อ่อนน้อมถ่อมตน ในการพูดจา
C (Coordination) คือ ติดต่อประสานงาน เป็นการประสานงานเพื่อให้การดำเนินงานของสถานศึกษาสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของนโยบาย
M (Meticulous) คือ ความละเอียด รอบคอบ ความพยายามที่จะปฏิบัติงานให้ถูกต้องครบถ้วนตลอดจนลดข้อบกพร่องที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงการควบคุม ตรวจตราให้งานเป็นไปตามแผนที่วางไว้อย่างถูกต้องชัดเจน
A (Agile) คือ คล่องแคล่ว ว่องไว รวดเร็ว เป็นแนวการบริหารจัดการเพื่อให้กระบวนการทำงานว่องไว ยืดหยุ่น และช่วยขับเคลื่อนงานให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว