บทคัดย่อ
การศึกษาครั ้งนี ้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี ้ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบ
ฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ส าหรับนักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาล
ประจันตคาม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ ์ทางการเรียนของ
นักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
ส าหรับนักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
ส าหรับนักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม กลุ ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั ้งนี ้
เป็นนักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม ส านักงานเขตพื ้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จ านวน 25 คน โดยการสุ ่มแบบ
แบ่งกลุ ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
ภาษาอังกฤษ ส าหรับนักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จ านวน 14 เล่ม คู ่มือการใช้และแผนการจัดการ
เรียนรู ้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 40 ข้อ และ
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าสถิติพื ้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x̄)
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ส าหรับนักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม มีประสิทธิภาพ E1
/E2
เท่ากับ 83.84/82.88 ซึ ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้
80/80
2. ผลสัมฤทธิ ์ทางการเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
ภาษาอังกฤษ ส าหรับนักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ส าหรับนักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาล
ประจันตคาม อยู ่ในระดับความพึงพอใจมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.30