๑. ความเป็นมาและความสำคัญ
ปัจจุบันการออกเสียงภาษาไทยของนักเรียน พบว่ามีการออกเสียงผิดเพี้ยนเป็นจำนวนมาก นักเรียน ไม่สามารถออกเสียงภาษาไทยได้ตามอักขรวิธี เสียงเพี้ยนไม่ถูกต้องตามฐานกรณ์ มีความบกพร่องในการออกเสียง 4 ลักษณะคือ ออกเสียงพยัญชนะไม่ชัดเจนทั้งพยัญชนะต้น พยัญชนะตัวสะกด และพยัญชนะควบกล้ำ ออกเสียงสระไม่ถูกต้อง ออกเสียงวรรณยุกต์ไม่ถูกต้องตามระดับเสียง และการออกเสียงเน้นหนักในพยางค์ของคำไม่ถูกต้อง ทำให้ความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์ของภาษาไทยลดน้อยลง
จากประสบการณ์การสอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านขอนขว้าง พบว่านักเรียนออกเสียงพูดและอ่านภาษาไทยไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล ว ไม่ชัด ทำให้เกิดความสับสนในความหมายและการประกอบคำ เช่น ครู เป็น คู เพราะ เป็น เพาะ เพลง เป็น เพง ไกล เป็น ไก ขวา เป็น ฝา เป็นต้น ส่งผลให้การสอบอ่านและการพูดภาษาไทยอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจ และยังทำให้การใช้ภาษาไทยในการพูด การอ่านออกเสียงในชีวิตประจำวันผิดเพี้ยนไม่ชัดเจน มีผลต่อการสื่อสารเกิดความเข้าใจผิดพลาด บกพร่อง ซึ่งส่งผลเสียต่อเนื่องไปถึงการเรียนในกลุ่มสาระอื่นๆด้วย
ทั้งนี้การปัญหานักเรียนออกเสียงคำควบกล้ำ รลว ไม่ชัดเจน อาจมีสาเหตุมาจาก การเลียนเสียงการอ่าน การพูดจากดารานักแสดง พิธีกร การพูดภาษาถิ่นในหมู่บ้าน การไม่เอาใจใส่ ไม่เห็นความสำคัญ การขาดการฝึกฝนอย่างเพียงพอ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่อำนวย และการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของภาษาโดยทั่วไป
จากปัญหาดังกล่าว ผู้สอนได้หาแนวทางแก้ไขโดยได้ศึกษาและสร้างแบบฝึกการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ รลว และศึกษาผลการใช้แบบฝึกการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ รลว เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านออกเสียงภาษาไทยได้ถูกต้องตามเอกลักษณ์เดิมของเสียงภาษาไทยตลอดไป
๒. วัตถุประสงค์
เพื่อแก้ปัญหาการออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล ว สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยการใช้แบบฝึกออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล ว และศึกษาผลหลังการใช้แบบฝึก
๓. ขอบเขตที่ศึกษา
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ จำนวน ๖ คน
เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบฝึกการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ รลว จำนวน ๓ ชุด
ระยะเวลาในการศึกษา ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๗
๔.วิธีดำเนินการ
ดำเนินการสอนโดยใช้แบบฝึกออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล ว โดยเริ่มจากแบบฝึกชุดที่ ๑ โดยฝึกให้นักเรียนอ่านออกเสียงตามครู จากนั้นนักเรียนจับคู่กันและฝึกกันเองซ้ำกันหลายๆครั้งจนคล่อง แล้วมาทดสอบเก็บคะแนนการอกเสียงกับครูเป็นรายบุคคล โดยให้คะแนนการออกเสียงคำควบกล้ำดังนี้
อ่านออกเสียงถูกต้อง ชัดเจน ให้ 1 คะแนน
อ่านไม่ถูกต้อง ให้ 0 คะแนน
๕. ผลการดำเนินงาน
๑) นักเรียนสามารถออกเสียงคำควบกล้ำ รลว ได้ถูกต้อง โดยชุดแบบฝึกออกเสียงคำควบกล้ำ ร มีค่าเฉลี่ยร้อยละ ๗๘.๖๐ ชุดแบบฝึกออกเสียงคำควบกล้ำ ล มีค่าเฉลี่ยร้อยละ ๘๒.๔๕ และชุดแบบฝึกออกเสียงคำควบกล้ำ ว มีค่าเฉลี่ยร้อยละ ๘๐.๓๗
๒) นักเรียนส่วนใหญ่สามารถออกเสียงคำควบกล้ำ รลว ได้ถูกต้อง โดยมีคะแนนจัดอยู่ในระดับคุณภาพดี โดยชุดแบบฝึกออกเสียงคำควบกล้ำ ร นักเรียนมีคุณภาพระดับดี ๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๖๖.๖๗ ชุดแบบฝึกออกเสียงคำควบกล้ำ ล นักเรียนมีคุณภาพในระดับดี ๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๘๓.๓๓ และชุดแบบฝึกออกเสียงคำควบกล้ำ ว นักเรียนมีคุณภาพระดับดี ๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๖๖.๖๗
๖. ข้อเสนอแนะ
ควรฝึกการออกเสียงคำควบกล้ำควบคู่ไปกับการเขียน และควรให้นักเรียนได้ออกเสียงคำ
ควบกล้ำบ่อยๆจากการอ่านหนังสือเรียนหรือจากการพูดในชีวิตประจำวันจนเป็นความเคยชิน เพื่อรักษาเอกลักษณ์ของภาษาไทยไว้