|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร)
ผู้วิจัย นางสาวชนากานต์ กลองวงษ์
ปีที่ศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อ1) เพื่อศึกษาสภาพ ความต้องการและสังเคราะห์การบริหารงานวิชาการ PLCT TEAM MODEL ที่บูรณาการ PLCT เข้ากับการบริหารทีมงานเพื่อ ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการ PLCT TEAM MODEL ที่บูรณาการ PLCT เข้ากับการบริหารทีมงานเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการ PLCT TEAM MODEL ที่บูรณาการ PLCT เข้ากับการบริหารทีมงานเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการ PLCT TEAM MODEL ที่บูรณาการ PLCT เข้ากับการบริหารทีมงานเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก วิธีดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพ ความต้องการ และแนวทางในการสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 1.1) การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษา 1.2) การศึกษาสภาพและความต้องการในรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 1.2.1) การศึกษาสภาพและความต้องการในรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ผู้ให้ข้อมูลเป็นครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 50 คน 1.2.2) การศึกษาความต้องการในรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 335 คน 1.3) การศึกษาแนวทางในการสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ในการจัดการศึกษา ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 9 คน 2) การสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) 2.1) การยกร่างรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 2.2) การตรวจสอบยกร่างรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษา โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) จำนวน 9 คน ด้วยการจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) 3) การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) 3.1) การสังเกตการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ผู้ให้ข้อมูลครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 50 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 3.2) การสัมภาษณ์การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ผู้ให้ข้อมูลครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 3.3) การประเมินความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) จำนวน 335 คน 4) การประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) ผู้ให้ข้อมูลผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 335 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพความต้องการและแนวการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบหลักที่ 1 ปัจจัยในการบริหารสถานศึกษา องค์ประกอบหลักที่ 2 กระบวนการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และองค์ประกอบหลักที่ 3 ผลการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 2. การสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) ประกอบด้วย องค์ประกอบ 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ ได้แก่ องค์ประกอบหลักที่ 1 ปัจจัยในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาสู่ความสำเร็จ ได้แก่ 1) ด้านภาวะผู้นำวิชาการ 2) ด้านจัดหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ 3) ด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา 4) ด้านการวัดและประเมินผล องค์ประกอบหลักที่ 2 กระบวนการของรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ได้แก่ 1) การวางแผน (P= Plan) 2) การเรียนรู้ร่วมกัน (L = Learning) 3) ชุมชนเครือข่ายครู (C= Community Network) 4) การใช้เทคโนโลยี (T = Technology) และ 5) การทำงานเป็นทีม (T = Team Work) และองค์ประกอบหลักที่ 3 ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนโดยใช้ PLCT TEAM MODEL ได้แก่ 1) คุณภาพของนักเรียน 2) คุณภาพของครูผู้สอน 3) คุณภาพผู้บริหารสถานศึกษา และ 4) คุณภาพของสถานศึกษา
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยภาพรวมผู้มีส่วนได้เสียในการพัฒนารูปแบบมีรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกข้อมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) โดยภาพรวมผลการประเมินด้านความเป็นไปได้ (Feasibility) ของการบริหารงานวิชาการโดยใช้ PLCT TEAM MODEL เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็น รายองค์ประกอบ พบว่า องค์ประกอบที่ 1 ปัจจัยในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาสู่ความสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ องค์ประกอบที่ 3 ผลการพัฒนาส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนภาพรวมของความมีประโยชน์ (Utility) อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า องค์ประกอบที่ 1 ปัจจัยในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาสู่ความสำเร็จ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ องค์ประกอบที่ 2 กระบวนการบริหารรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย บุ๋ม : [20 พ.ย. 2568 (19:58 น.)] อ่าน [56680] ไอพี : 184.22.13.58
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 31,568 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,020 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,957 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,237 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,821 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,674 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,808 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,584 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,354 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,322 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,474 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,091 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,116 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,797 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,979 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 26,190 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,017 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,257 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,988 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,785 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|