รายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ด้านการจัดการเรียนรู้
.
นวัตกรรม : การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้นวัตกรรม Zep Quiz ด้วยรูปแบบ Game-based Learning (GBL) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้เสนอผลงาน : นางสาวบรรดิษฐ์ สุราษฎร์
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน : โรงเรียนวัดตะพงนอก
กลุ่มโรงเรียน : ตากสิน
ส่วนที่ 1 ด้านความสำคัญของรูปแบบหรือแนวทางการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน
1. บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบ One Group Pre test- Post test Design
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดตะพงนอก
2) เพื่อเพื่อศึกษาแรงจูงใจในการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานในวิชา ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดตะพงนอก
เรื่อง การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้นวัตกรรม Zep Quiz ด้วยรูปแบบ Game-based Learning (GBL) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดตะพงนอก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 30 คน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
1) เกมการศึกษา
2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละพัฒนาการก่อนเรียน และหลังเรียนจากผลคะแนนการทดสอบ
ผลการวิจัยปรากฎว่า
1. Zep quiz game เรื่อง Past simple tense ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง Past simple tense
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน มีกิจกรรมให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ทำให้เกิดความสนุกสนาน ส่งผลต่อแรงจูงใจในการเรียนของนักเรียนและพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษระหว่างและหลังทำกิจกรรม การเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
2. วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้นวัตกรรม Zep Quiz ด้วยรูปแบบ Game-based Learning (GBL) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดตะพงนอก
3. ความเป็นมาและสภาพปัญหา
ในบริบทของการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ทักษะภาษาอังกฤษได้ทวีความสำคัญขึ้นอย่างมหาศาล โดยถือเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงองค์ความรู้ พัฒนาศักยภาพส่วนบุคคล และเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นพลเมืองโลกที่สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นวัยที่กำลังพัฒนาทักษะพื้นฐานและเริ่มประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์ที่ซับซ้อนขึ้น
เนื่องจากโรงเรียนวัดตะพงนอก ตั้งอยู่ในเขตตำบลตะพง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เป็นพื้นที่เศรษฐกิจและเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ด้านฝั่งตะวันออกอยู่ติดกับตลาดผลไม้ตะพง ซึ่งเป็นตลาดที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เป็นตลาดที่มีชื่อเสียงเรื่องผลไม้สดจากสวนและอาหารทะเลสด สะอาด มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาท่องเที่ยว ซื้อสินค้า ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้อาชีพค้าขาย ฝึกการสื่อสารด้านภาษาทั้งภาษาถิ่นและภาษาต่างประเทศ ดังนั้นภาษากับไวยากรณ์จึงมีความเกี่ยวข้องกันโดยตรง เพราะภาษาเป็นเรื่องของกฎเกณฑ์ที่ต้อง อาศัยการจดจำและฝึกฝนเพื่อนำไปพูดสื่อสารในชีวิตประจำวัน ดังนั้นโรงเรียนจึงมีส่วนส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนได้ใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด
อย่างไรก็ตาม การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบันยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายประการ
1. ขาดแรงจูงใจและความกระตือรือร้นในการเรียนรู้: นักเรียนจำนวนมากยังคงมองว่าการเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องยาก น่าเบื่อ และไม่เห็นประโยชน์ในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากรูปแบบการสอนที่อาจเน้นการท่องจำกฎเกณฑ์ หรือขาดกิจกรรมที่กระตุ้นความสนใจ
2. ข้อจำกัดในการฝึกฝนทักษะการสื่อสาร: การเรียนการสอนมักให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ไวยากรณ์และคำศัพท์เชิงทฤษฎีมากกว่าการฝึกฝนทักษะการฟังและการพูด ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการสื่อสาร ทำให้ผู้เรียนขาดความมั่นใจและไม่กล้าใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง
3. การขาดการเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน: เนื้อหาบางส่วนอาจไม่ได้ถูกนำเสนอในบริบทที่ใกล้ตัวหรือเกี่ยวข้องกับชีวิตจริงของนักเรียน ทำให้การเรียนรู้ขาดความหมายและยากต่อการนำไปประยุกต์ใช้ทันที
ปัญหาเหล่านี้ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนอาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดหวัง และบั่นทอนศักยภาพในการสื่อสารภาษาอังกฤษในระยะยาว ดังนั้น การพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์ และสามารถกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืน จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในปัจจุบัน
4. วัตถุประสงค์และเป้าหมายการพัฒนา
4.1 วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาผลการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน Zep Quiz ด้วยรูปแบบ Game-based Learning (GBL) ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คำศัพท์และรูปแบบประโยคเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้นวัตกรรม Zep Quiz
3. เพื่อประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน Zep Quiz ซึ่งส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมและเกม
4.2 เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คน ได้รับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้นวัตกรรม Zep Quiz ด้วยรูปแบบ Game-based Learning (GBL)
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คน เพิ่มสูงขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
2) ครูผู้สอน พัฒนาสื่อ นวัตกรรม สำหรับใช้แก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนด้านการสื่อสาร
5. กระบวนการพัฒนาผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้นวัตกรรม Zep Quiz ด้วยรูปแบบ Game-based Learning (GBL) ดำเนินการโดยใช้หลัก PDCAA ตามลำดับ ดังนี้
ขั้นเตรียมการ (Plan)
1) ผู้สอนวิเคราะห์ตัวชี้วัดระหว่างทางและตัวชี้วัดปลายทาง ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา เอกสารประกอบหลักสูตรและวิเคราะห์หลักสูตรกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศของสถานศึกษา
2) ประชุมดำเนินการวางแผนสร้างความตระหนักให้กับครูกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ เห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะการสื่อสาร
3) วางแผนและออกแบบการดำเนินงานร่วมกัน
ขั้นดำเนินการ (Do)
การพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้นวัตกรรม Zep Quiz ด้วยรูปแบบ Game-based Learning (GBL) ดังนี้
1. กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน (Warm up)
- นักเรียนเล่นเกมวงล้อตอบคำถามเกี่ยวกับหลักการใช้และโครงสร้างของ Past Simple Tense เพื่อเป็นการทบทวนความรู้ที่เรียนไปชั่วโมงก่อนหน้า
- นักเรียนพูดยกตัวอย่างประโยคที่ใช้โครงสร้างของ Past Simple Tense
2. กิจกรรมการนำเสนอเนื้อหา (Presentation)
- ครูนำเสนอประโยคตัวอย่างที่หลากหลาย (บอกเล่า, ปฏิเสธ, คำถาม) โดยเน้นคำกริยาช่อง 2 และโครงสร้าง Subject + V.2
- สุ่มนักเรียนยกตัวอย่างประโยคที่หลากหลายเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีต
3. กิจกรรมขั้นฝึก (Practice)
กิจกรรมขั้นฝึกที่ 1 กิจกรรม Amazing card
1. นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่ม แปะคำกริยา 3 ช่อง ให้ถูกต้องจากรูปภาพที่กำหนดให้ โดยครูกำหนดเวลาให้ 5 นาที
2. แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
กิจกรรมขั้นฝึกที่ 2 กิจกรรม Zep Quiz game
1. นักเรียนเล่นเกม Zep Quiz game เป็นเกมที่มีการแข่งขันที่สนุกสนานและท้าทาย
ลักษณะของเกม Zep Quiz
- รูปแบบการเล่น: เกมนี้เป็นเกมโชว์ที่ต้องตอบคำถามอย่างรวดเร็ว นักเรียนจะอยู่ในห้องแข่งกับผู้เล่นคนอื่น ๆ และต้องตอบคำถามให้ถูกต้องและรวดเร็วที่สุดเพื่อทำคะแนนให้สูง
- คำถาม: คำถามจะเน้นไปที่การใช้ Past Simple Tense ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น
1. การเลือกกริยาในอดีต (Past Tense Verb): มีประโยคมาให้แล้วให้นักเรียนเลือก
คำกริยาที่ถูกต้อง เช่น "She (go) to the market yesterday." นักเรียนต้องเลือกคำตอบที่ถูกต้องคือ "went"
2. การสร้างประโยค: คำถามอาจให้คำศัพท์มา แล้วให้นักเรียนเรียงคำให้เป็นประโยคที่
สมบูรณ์และถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ Past Simple Tense
3. ประโยคปฏิเสธและประโยคคำถาม: คำถามอาจให้นักเรียนเติมคำในช่องว่างเพื่อให้
ประโยคปฏิเสธหรือประโยคคำถามสมบูรณ์ เช่น "They (not/play) football last week." นักเรียนต้องเติม "didn’t play"
- ความท้าทาย : ความสนุกของเกมนี้คือความรวดเร็วและแม่นยำ ช่วยให้ผู้เรียนแข่งขันกันตอบคำถามได้แบบเรียลไทม์ นักเรียนต้องคิดให้เร็วเพื่อที่จะตอบได้ทันเวลา และที่สำคัญคือต้องเข้าใจหลักการใช้ Past Simple Tense
กิจกรรมขั้นฝึกที่ 3 กิจกรรม Q & A
1. ครูนำเสนอประโยคที่ใช้ถาม-ตอบเกี่ยวกับอดีต
A : Did you go to school yesterday?
B : Yes, I did. / No, I didnt.
A : What did you do yesterday?
B : I went to the cinema.
2. ครูพูดประโยคคำถาม และให้นักเรียนตอบเป็นรายบุคคล
T : Did you sleep well last night?
S : Yes, I did.
T : What did you do last night?
S : I did my homework.
กิจกรรมขั้นฝึกที่ 4 กิจกรรม Class survey
1. นักเรียนทำใบงานที่ 2 What did you do yesterday? Class survey เพื่อให้นักเรียนได้ใช้โครงสร้างทางภาษาที่ได้เรียนรู้มาเขียนเกี่ยวกับอดีตของเพื่อนร่วมชั้นจำนวน 3 คน แล้วให้นักเรียนเขียนสรุปลงในใบงาน
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มจับคู่สนทนานำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. กิจกรรมขั้นนำไปใช้ (Production)
นักเรียนจับคู่สนทนาถาม-ตอบในรูปประโยค Past simple tense
5. กิจกรรมขั้นสรุป (Wrap up)
นักเรียนและครูสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน เรื่อง Past simple tense โดยครูใช้คำถามและให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ขั้นติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล (Check)
1) ประเมินผลการทำแบบทดสอบหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อดูพัฒนาการความก้าวหน้าของนักเรียน
2) ประเมินผลการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้นวัตกรรม Zep Quiz ด้วยรูปแบบ Game-based Learning (GBL) โดยการนิเทศ แลกเปลี่ยนกันระหว่างครูผู้สอนรายวิชาภาษาอังกฤษในโรงเรียน
3) รวบรวมและสรุปผลข้อมูล เพื่อสรุปผลการดำเนินการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
ขั้นสรุปและรายงาน (Action)
นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข โดยตรวจสอบผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนของผู้เรียนรายบุคคลและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
6. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่จะได้รับ
6.1 ผลที่เกิดตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
ผลการดำเนินการเป็นไปจามจุดประสงค์ทุกข้อที่ส่งผลต่อผลงาน ดังนี้
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้รับการพัฒนาทักษะการสื่อสารโดยครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการสอน โดยใช้นวัตกรรม Zep Quiz ด้วยรูปแบบ Game-based Learning (GBL)
2) ผลการทดสอบหลังการใช้นวัตกรรม Zep Quiz ด้วยรูปแบบ Game-based Learning (GBL) ในวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลคะแนนสูงขึ้นเมื่อเทียบกับก่อนใช้นวัตกรรม Zep Quiz
6.2 ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายของงาน สามารถพัฒนางานได้สอดคล้องกับบริบทและเป้าหมาย
อย่างครบถ้วน
ผู้สอนได้ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนได้ตรงตามจุดประสงค์ และเป้าหมายอย่างครบถ้วน โดยนวัตกรรมนี้ได้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสถานศึกษา ความต้องการการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของโรงเรียนวัดตะพงนอก ดังจะเห็นได้จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
 
6.3 ประโยชน์ที่จะได้รับ
กระบวนการพัฒนาผลงานก่อให้เกิดประสบการณ์เรียนรู้ร่วมกันของนักเรียนและครูผู้สอน ดังจะเห็นได้จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วมทั้งนักเรียน และครูผู้สอน รวมไปถึงกระบวนการนิเทศ กำกับติดตาม อันเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แก้ปัญหาและพัฒนาร่วมกันระหว่างครูผู้สอนรายวิชาภาษาอังกฤษและครูผู้สอนในกลุ่มสาระต่าง ๆ ก่อให้เกิดองค์ความรู้ภายในองค์กร ส่งผลให้โรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ และส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ดังนี้
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตสูงขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นใจ
2. นักเรียนมีทัศนคติเชิงบวกและแรงจูงใจที่เพิ่มขึ้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมที่สนุกสนานและมีความหมาย
3. ครูผู้สอนภาษาอังกฤษได้รับแนวทางและรูปแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปปรับใช้หรือพัฒนาต่อยอด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
4. เป็นข้อมูลพื้นฐานและแนวทางสำหรับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในระดับชั้นอื่น ๆ หรือในบริบทที่แตกต่างกันต่อไปในอนาคต
นอกจากนี้การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้นวัตกรรม Zep Quiz ด้วยรูปแบบ
Game-based Learning (GBL) ยังได้ดำเนินการเผยแพร่ในช่องทางต่าง ๆ ของโรงเรียน เพื่อต่อยอดองค์ความรู้และประสบการณ์สู่บุคคลภายนอกองค์กร
7. ปัจจัยความสำเร็จ
ปัจจัยความสำเร็จของการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้นวัตกรรม Zep Quiz
ด้วยรูปแบบ Game-based Learning (GBL) ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงาน/องค์กร/บุคคล ดังนี้
1) ผู้อำนวยการ โรงเรียนวัดตะพงนอก ซึ่งเล็งเห็นถึงปัญหา มอบหมายงานและนิเทศติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
2) คุณครูกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียรู้ สภาพปัญหา แนวทางและวิธีแก้ไขร่วมกัน
3) คุณครูกลุ่มสาระต่าง ๆ ร่วมนิเทศ แลกเปลี่ยนกันภายในองค์กร
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ร่วมเรียนรู้ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะพัฒนาตนเอง
5) ผู้ปกครองนักเรียนทุกคนเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
8. บทเรียนที่ได้รับ
1) การดำเนินงานที่เป็นระบบ และขั้นตอนชัดเจน ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างยั่งยืน
2) การดำเนินการจัดการเรียนการสอนด้วยวัตกรรม Zep Quiz ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน ควรจัดกลุ่มผู้เรียนแบบคละผู้เรียนกลุ่มเก่ง ปานกลาง และกลุ่มอ่อน เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทุกคน