การจัดท านวัตกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้1) เพื่อบริหารโรงเรียนอนุบาลประยูรศรีแบบมีส่วนร่วม
ในการพัฒนา เด็กปฐมวัยสู่ Smart Happy Child 2) เพื่อให้บุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาได้
เข้ามามีส่วนคิด ร่วมวางแผน ร่วมท างาน และตกลงร่วมกันในการบริหารโรงเรียนให้บรรลุเป้าหมาย (Smart
Team) 3) เพื่อให้ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะและกระบวนการในการจัดประสบการณ์ส าหรับเด็ก
ปฐมวัย 4) เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน เป้าหมายของการด าเนินงาน คือ โรงเรียนอนุบาล
ประยูรศรี มีการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิภาพ เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน มีครู
กรรมการบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน มีส่วนร่วมในการบริหาร โรงเรียนให้บรรลุเป้าหมาย ครูมี
ความรู้ ทักษะและกระบวนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัย และเด็ก ปฐมวัยโรงเรียน
อนุบาลประยูรศรี ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ การบริหารโรงเรียนอนุบาลประยูรศรี แบบมีส่วนร่วม
เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยสู่ Smart Happy Child เป็นรูปแบบการบริหารที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของบุคลากร ที่
เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่ใช้ในการบริหารและการจัดการศึกษาตามบริบทของโรงเรียน โดยการวิเคราะห์และ
สังเคราะห์ สภาพปัญหา SWOT ความต้องการพัฒนา จุดแข็ง และจุดอ่อนของโรงเรียน ตลอดจนนโยบายของ
หน่วยงานต้นสังกัด พร้อมทั้งน าหลักการบริหาร ทฤษฎี และประสบการณ์การบริหารของผู้บริหารมาใช้ในการ
พัฒนา ปรับปรุงอย่าง ต่อเนื่อง มีการด าเนินงานของฝ่ายบริหารที่จูงใจให้โอกาสแก่คณะกรรมการบริหาร
สถานศึกษา องค์กร ชุมชน คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้น าทางศาสนา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้มีส่วน
ร่วมในการเสนอแนะ ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมวางแผน ร่วมแก้ไขและพัฒนา ที่มุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพของ
โรงเรียนอย่างสมดุลรอบด้าน เพื่อให้นักเรียนที่เป็น ผลผลิตเติบโตเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดี มี
ความสามารถ และมีความสุข การใช้วงจรคุณภาพ PDCA หรือวงจร เดมมิ่ง ในการดูแล ควบคุม ตลอดทั้งการ
ก ากับติดตามในการด าเนินงาน โดยยึดหลักการบริหารสถานศึกษาตามหลัก ธรรมาภิบาล