ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบ THAI MODEL ผู้นำเสนอผลงาน : นางสาวกมลวรรณ ขวัญมา ตำแหน่ง ครู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรง

1. ความเป็นมาและความสำคัญ

ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ และเสริมสร้างบุคลิกของคนในชาติให้มีความเป็นไทย เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้าง เข้าใจและความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ทำให้สามารถประกอบกิจธุรการงาน และดำรงชีวิตร่วมกัน ในสังคมประชาธิปไตยได้อย่างสันติสุข และเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความรู้ความคิดวิเคราะห์วิจารณ์และสร้างสรรค์ให้ทัน ต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตลอดจนนำไปใช้ ในการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคงทางสังคมและเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังเป็นสื่อที่แสดงภูมิปัญญา ของบรรพบุรุษด้านวัฒนธรรม ประเพณีสุนทรียภาพ เป็นสมบัติล้ำค่าควรแก่การเรียนรู้อนุรักษ์และ สืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป (สำนักวิชาการมาตรฐานการศึกษา, 2561) ภาษาช่วยให้ คนรู้จักคิดและแสดงออกของความคิดช่วยให้เกิดการพัฒนา มนุษย์ใช้ภาษาในการเรียนรู้และแสวงหา ความรู้ผู้เรียนควรมีทักษะในการใช้ภาษาทั้ง 5 ด้าน คือ การอ่าน การเขียน การฟัง การดู และ การ พูด หลักการใช้ภาษา วรรณคดีและวรรณกรรมจะเป็นพื้นฐานที่จะช่วยส่งเสริมให้รู้จักคิด รู้จักสังเกต ภาษาของตนเองที่ใช้กันอยู่ในครอบครัว ในสังคม และในวงการอื่นทั่วประเทศความสามารถทาง ภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะช่วยให้ติดต่อสื่อสารเรื่องธุรกิจการค้า และเรื่องส่วนตัวได้อย่างมี ประสิทธิภาพ นอกจากนี้ผู้ที่มีความสามารถทางภาษา ทั้งทักษะในการรับสารและทักษะในการส่งสาร จะเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี(สุจริต เพียรชอบ, 2554) ด้วยเหตุผลข้างต้นสาระการเรียนรู้ ภาษาไทยจึงถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึง กำหนดคุณภาพผู้เรียนเมื่อเรียนจบช่วงชั้นที่ 1 (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3) มีความรู้ความสามารถใน ด้านการอ่านตามมาตรฐานการเรียนรู้ กล่าวว่า สามารถเข้าใจความสำคัญและรายละเอียดของเรื่องหา คำสำคัญหรือใช้แผนภาพโครงเรื่องหรือใช้แผนภาพความคิดของนักเรียนเป็นเครื่องมือพัฒนาความ เข้าใจในการอ่าน (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551) นอกจากนี้การอ่านจับใจความจะทำให้นักเรียนเกิดความสนุกเพลิดเพลินที่จะอ่านถ้าหากนักเรียนอ่านเป็น นักเรียนก็จะมีความสุขได้ข้อคิด ต่าง ๆ จากเรื่องที่อ่านมากมาย ไม่ว่าเรื่องที่อ่านนั้นจะมีความยาวหรือสั้นเพียงแค่ 4-5 บรรทัดก็ตาม

จากประสบการณ์ที่ผู้สอนเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นเวลา ๕ ปี ประสบปัญหาจากการให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดและการทดสอบความสามารถในด้านการอ่านและการเขียน พบว่านักเรียนอ่านเรื่องได้แต่ไม่สามารถจับใจความสำคัญและตอบคำถามได้ ดังจะเห็นได้จากลักษณะการเขียนที่ไม่ถูกต้อง ลำดับเหตุการณ์ไม่ต่อเนื่อง ตอบคำถามใช้ใจความเดิม ซ้ำหลายครั้ง และจับใจความของเรื่องที่อ่านไม่ได้ ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาเกิดขึ้นกับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่ผู้สอนทำการสอนในทุกปีการศึกษา ปัญหาดังกล่าวอาจจะส่งผลให้นักเรียนเกิด ความไม่อยากเรียนวิชาภาษาไทย เพราะคิดว่ายากและทำไม่ได้ก็จะทำให้ไม่อยากเรียน วิชาภาษาไทย อาจก่อให้เกิดปัญหาในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นได้ แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความให้สูงขึ้นมีหลายวิธี แต่วิธีหนึ่งที่จะทำให้ระดับคุณภาพการประเมินการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ คือการเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบ Thai Model เป็นการเรียนรู้ที่มีความเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน ส่งเสริมให้ ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการในการใช้ความคิด (T) และอาจส่งผลให้ผู้เรียนเกิดความมุ่งมั่น ในการทำงานอย่างมีความสุข (H) จากการเรียนรู้ที่จัดบรรยากาศ หรือกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจ เนื่องจากรูปแบบการเรียนรู้นี้ เป็นรูปแบบการสอนที่มีการเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติได้จริง (A) โดยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสลำดับเหตุการณ์จากเรื่องราวที่อ่านตามรูปแบบของผู้เรียน ( I) การพัฒนา การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนโดยใช้รูปแบบดังกล่าว จะสามารถทำให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพ ในการใช้ทักษะการอ่านภาษาไทยในลำดับที่สูงขึ้นต่อไป

2. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย

2.1 วัตถุประสงค์

1) เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน โดยใช้รูปแบบ Thai Model

2) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ในการเรียนรายวิชาภาษาไทย

2.2 เป้าหมาย

2.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนซับใหญ่วิทยาคม จำนวน ๙๐ คน ได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบ Thai Model

2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียนมมีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะการอ่านจับใจความสำคัญได้อย่างถูกต้อง สามารถบอกเหตุการณ์ และลำดับเรื่องราว เหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านได้

3. ขั้นตอนการดำเนินงาน

ในการดำเนินงานการพัฒนาทักษะการจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ใช้ กระบวนการตามวงจรคุณภาพ PDCA ในการดำเนินงาน ทำให้สามารถพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด โดยมีรายละเอียดการดำเนินงานพัฒนา ทักษะการจับใจความสำคัญ ดังนี้

3.1 ขั้นวางแผน (P : Plan) โรงเรียนซับใหญ่วิทยาคม ได้เล็งเห็นความสำคัญของการอ่านออกเขียนได้ และมีทักษะในการอ่านจับใจความสำคัญ จึงร่วมกันวิเคราะห์หาข้อมูลนักเรียนจากครูผู้สอนในรายวิชาไทย ว่าผู้เรียนคนใดมีทักษะในการอ่านจับใจความสำคัญ สามารถบอกเรื่องราว หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากเรื่องได้ และมีผู้เรียนคนใดที่ยังไม่สามารถสรุปใจความสำคัญจากเรื่องได้ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย จึงร่วมกันกับผู้บริหาร คณะครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการหาแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนที่ยังบกพร่องในการอ่านจับใจความสำคัญ 3.2 ขั้นดำเนินการ (D : Do) พัฒนาผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีความบกพร่องในการอ่านจับใจความสำคัญ ที่เน้นการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนแต่ละคนโดยใช้รูปแบบ Thai Model ในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา ภาษาไทย และเป็นการดำเนินการตามขั้นตอน PDCA อย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับรูปแบบที่ กำหนดไว้เพื่อให้บรรจุวัตถุประสงค์

 

T : Thinking skills

ทักษะทางความคิด

ทักษะทางความคิดของการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาไทย เป็นกระบวนการที่เน้นให้ ผู้เรียนเกิดขึ้นในลำดับแรกของการเรียนรู้ ผู้เรียนต้องรู้จักคิดวิเคราะห์ หาคำตอบจากการเรียนการสอนอยู่เสมอ หากผู้เรียนมีทักษะในการคิด จะทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ รวม ไปถึงการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างเรียน โดยเฉพาะการเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ ผู้เรียนจะต้องใช้ทักษะความคิดอย่างสูง ในการอ่านเรื่องราว เพื่อนำข้อมูลจากการอ่านมาคิดวิเคราะห์ และลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยใช้ทักษะความคิดหาคำตอบว่ามีใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร และมี ผลสรุปเป็นอย่างไร

H : Happiness

การเรียนรู้อย่างมีความสุข

การจัดการเรียนการสอนทุกครั้ง ครูผู้สอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความสุขในการเรียนรู้ทุกชั่วโมง เช่น การสร้างแรงจูงใจโดยเพิ่มสิ่งที่ผู้เรียนสนใจ หรือสิ่งที่ผู้เรียนกำลังให้ความสำคัญในเวลานั้น การจัดบรรยากาศที่เหมาะสม การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ความสนุกสนาน ไม่เบื่อหน่าย และเอื้ออำนวยใน การเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งทักษะการอ่านเป็นทักษะที่ผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่ ชื่นชอบมากนัก แต่หากผู้เรียนมีแรงจูงใจหรือสิ่งที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความตั้งใจอ่านบทความ หรือ เรื่องราว จะสามารถทำให้ผู้เรียนให้ ความสนใจการอ่านมากขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถลำดับ เหตุการณ์ และบอกเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากการอ่านจับใจความสำคัญได้

A : Active Learning

การเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ

การจัดการเรียนการสอนเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ เป็นการกระบวนการที่ครูผู้สอนสนับสนุนและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมมากที่สุด กระตุ้นให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และมีการจัดกิจกรรมที่ท้าทาย เพื่อกระตุ้นกระบวนการ คิดวิเคราะห์ของผู้เรียน โดยกำหนดรูปแบบการเรียนรู้จากการอ่านอย่างหลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนได้มี ส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และเมื่อผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย จะส่งผลให้ผู้เรียนมี ความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญเพิ่มมากขึ้น

I : Incident

การลำดับเหตุการณ์

หลังจากที่ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการอ่านเรื่องราวต่าง ๆ ผู้เรียนจะต้องสามารถบอกเรื่องราว หรือเหตุการณ์ที่เกิดจากเรื่องที่อ่านได้ โดยผู้สอนจะต้องฝึกทักษะในการลำดับเหตุการณ์ให้ผู้เรียน อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งอาจมีวิธีการถ่ายทอดเรื่องราว หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการอ่านอย่าง หลากหลาย เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนมีความถนัดและความสามารถในการถ่ายทอดเรื่องราวได้ต่างกัน ทั้งนี้การฝึกเรียงลำดับเหตุการณ์และการคาดคะเนเหตุการณ์จะช่วยในการตัดสินใจเรื่องราวต่าง ๆ ใน ชีวิตอย่างเป็นเหตุเป็นผล ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ทักษะการคิดอย่างมีวิจารญาณอีกด้วย

3.3 ขั้นตรวจสอบ (C : Check) จากการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบ THAI MODEL จากการทำแบบสอบถามความพึงพอใจ ผลปรากฏว่าผู้เรียนร้อยละ 90 มีความพึงพอใจในระดับดีมาก ชื่นชอบการเรียนการสอนรูปแบบดังกล่าว และส่งผลให้ผู้เรียนมีความสามรถในการอ่านจับใจความสำคัญได้ดีขึ้น

3.4 ขั้นปรับปรุงแก้ไข (A: Action) จากการนํารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบ THAI MODEL มาวิเคราะห์ผล สะท้อนกลับ ข้อเสนอแนะ (Feedback) ว่ามีปัญหาอุปสรรคที่ควรแก้ไขและพัฒนาหรือไม่ ถ้าหาก “ใช่” ก็จะนําปัญหา อุปสรรคที่พบมาเป็นสิ่งที่จะต้องแสวงหาวิธีการแก้ไข ปรับปรุง ในขั้นตอน ของ การวางแผนเพื่อนําไปสู่การปฏิบัติอีกครั้ง ถ้าหาก “ไม่ใช่” แสดงว่าการพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบ THAI MODEL บรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ สามารถประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่และต่อไป

4. ผลการดําเนินงาน / ผลสัมฤทธิ์/ ประโยชน์ที่ได้รับ

4.1 ผลการดำเนินงาน

- ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการอ่านจับใจความสำคัญได้เป็นอย่างดี สามารถลำดับ เหตุการณ์ และบอกใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ของการเรียนรายวิชาภาษาไทย มาตรฐานการอ่าน อยู่ในระดับดีขึ้น

4.2 ประโยชน์ได้รับ

- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนซับใหญ่วิทยาคม มีนิสัย รักการอ่าน มีความชื่นชอบการอ่านหนังสือ นิทาน การ์ตูน และศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองเพิ่มมากขึ้น

5. บทเรียนที่ได้รับ

- มีแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ ได้รับความช่วยเหลือ และความร่วมมือจากผู้บริหาร และคณะครูเป็นอย่างดี

- ผู้บริหาร ครู และนักเรียน ตระหนักถึงความสำคัญของการจับใจความสำคัญมากขึ้น

 

ภาพกระบวนการดำเนินงานการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบ Thai Model

 

T : Thinking skills

ทักษะทางความคิด

ผู้เรียนต้องรู้จักคิดวิเคราะห์ หาคำตอบจากการเรียนการสอนอยู่เสมอ หากผู้เรียนมีทักษะในการคิด จะทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ รวมไปถึงการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ระหว่างเรียน โดยเฉพาะการเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ ผู้เรียนจะต้องใช้ทักษะความคิด อย่างสูง ในการอ่านเรื่องราว เพื่อนำข้อมูลจากการอ่านมาคิดวิเคราะห์และลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยใช้ทักษะความคิดหาคำตอบว่ามีใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร และมีผลสรุปเป็นอย่างไร

 

H : Happiness

การเรียนรู้อย่างมีความสุข

การจัดการเรียนการสอนทุกครั้ง ครูผู้สอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความสุขในการเรียนรู้ ทุกชั่วโมง เช่น การสร้างแรงจูงใจโดยเพิ่มสิ่งที่ผู้เรียนสนใจ หรือสิ่งที่ผู้เรียนกำลังให้ความสำคัญ ในเวลานั้น การจัดบรรยากาศที่เหมาะสม การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ความสนุกสนาน ไม่เกิดความเบื่อหน่ายและเอื้ออำนวยในการเรียนรู้ของผู้เรียน

 

A : Active Learning

การเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ

การจัดการเรียนการสอนเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ เป็นการกระบวนการที่ครูผู้สอนสนับสนุน และสร้างบรรยากาศการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมมากที่สุดกระตุ้นให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และมีการจัดกิจกรรมที่ท้าทาย เพื่อกระตุ้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน โดยกำหนดรูปแบบการเรียนรู้จากการอ่านอย่างหลากหลาย

I : Incident

การลำดับเหตุการณ์

ผู้เรียนจะต้องสามารถบอกเรื่องราว หรือเหตุการณ์ที่เกิดจากเรื่องที่อ่านได้ โดยผู้สอนจะต้อง ฝึกทักษะในการลำดับเหตุการณ์ให้ผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งอาจมีวิธีการถ่ายทอดเรื่องราว หรือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการอ่านอย่างหลากหลาย เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนมีความถนัดและความสามารถในการถ่ายทอดเรื่องราวได้ต่างกัน

โพสต์โดย กวาง : [8 ธ.ค. 2568 (21:17 น.)]
อ่าน [616] ไอพี : 182.232.66.81
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,850 ครั้ง
อยากเปรี้ยวอย่างมีคุณค่า ต้องถามหา "จุลินทรีย์"
อยากเปรี้ยวอย่างมีคุณค่า ต้องถามหา "จุลินทรีย์"

เปิดอ่าน 24,903 ครั้ง
"แกรนด์ แคนยอน" ฟ้าผ่าปีละหลายหมื่นครั้ง! อยู่ที่แจ้ง รู้เอาตัวรอด
"แกรนด์ แคนยอน" ฟ้าผ่าปีละหลายหมื่นครั้ง! อยู่ที่แจ้ง รู้เอาตัวรอด

เปิดอ่าน 26,967 ครั้ง
เลิกครู 5 ปี…แก้ทั้งระบบครบวงจร : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
เลิกครู 5 ปี…แก้ทั้งระบบครบวงจร : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์

เปิดอ่าน 9,414 ครั้ง
บทบาทผู้นำองค์กร 2020
บทบาทผู้นำองค์กร 2020

เปิดอ่าน 47,375 ครั้ง
ADDIE Model timeline
ADDIE Model timeline

เปิดอ่าน 17,360 ครั้ง
เทควันโด : อวัยวะของร่างกายที่ใช้เป็นอาวุธ
เทควันโด : อวัยวะของร่างกายที่ใช้เป็นอาวุธ

เปิดอ่าน 97,330 ครั้ง
ความหมายและความสำคัญของการเกษตร
ความหมายและความสำคัญของการเกษตร

เปิดอ่าน 30,870 ครั้ง
Nanmeebooks Reading Club ปีที่ 9
Nanmeebooks Reading Club ปีที่ 9

เปิดอ่าน 43,963 ครั้ง
30 สุดยอดอาหาร ที่เป็นยาดีต่อสุขภาพ
30 สุดยอดอาหาร ที่เป็นยาดีต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 16,122 ครั้ง
10 กิจที่ต้องทำ วันตรุษจีน
10 กิจที่ต้องทำ วันตรุษจีน

เปิดอ่าน 65,590 ครั้ง
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย

เปิดอ่าน 30,578 ครั้ง
เซรุ่ม
เซรุ่ม

เปิดอ่าน 14,598 ครั้ง
กฎเหล็กที่ควรรู้ หากอยากมีหุ่นสุดเป๊ะ
กฎเหล็กที่ควรรู้ หากอยากมีหุ่นสุดเป๊ะ

เปิดอ่าน 20,497 ครั้ง
ปรบมือให้เลย แชร์ไอเดียเด็ดๆ ของเด็กไทย! เลคเชอร์วิชาประวัติศาสตร์ขั้นเทพของเด็กม.3
ปรบมือให้เลย แชร์ไอเดียเด็ดๆ ของเด็กไทย! เลคเชอร์วิชาประวัติศาสตร์ขั้นเทพของเด็กม.3

เปิดอ่าน 10,272 ครั้ง
ฮิตทะลุโลก เผยยอดผู้ใช้เฟซบุ๊คมีจำนวนกว่าครึงพันล้านคน ใหญ่เท่ากับปท.อันดับสามของโลก
ฮิตทะลุโลก เผยยอดผู้ใช้เฟซบุ๊คมีจำนวนกว่าครึงพันล้านคน ใหญ่เท่ากับปท.อันดับสามของโลก

เปิดอ่าน 20,324 ครั้ง
จุฬาฯวิจัยสารสกัดดอกสะเดา มีฤทธิ์ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่
จุฬาฯวิจัยสารสกัดดอกสะเดา มีฤทธิ์ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่
เปิดอ่าน 61,767 ครั้ง
ริดสีดวงทวารหนักเกิดจากอะไร
ริดสีดวงทวารหนักเกิดจากอะไร
เปิดอ่าน 12,984 ครั้ง
โลหิต ที่ควรทราบ
โลหิต ที่ควรทราบ
เปิดอ่าน 9,929 ครั้ง
15 นาทีเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น
15 นาทีเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น
เปิดอ่าน 28,290 ครั้ง
ความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากการเก็บข้อมูลของการวิจัย
ความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากการเก็บข้อมูลของการวิจัย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ