1. ความสำคัญของผลงานนวัตกรรม
1.1 เหตุผลที่เกิดจากแรงบันดาลใจ ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการที่จัดทำผลงานนวัตกรรม
คุณธรรมจริยธรรมนับเป็นกลไกของสังคมที่ทําหน้าที่เป็นบรรทัดฐานของความประพฤติ เป็นสิ่งที่กําหนดว่าอะไรควรประพฤติปฏิบัติและจะต้องปลูกฝังให้กับคนในสังคม เพราะถ้าหากคนในสังคมเป็นคนดีแล้ว สังคมก็จะมีความสุข แต่หากคนในสังคมไม่ดีก็จะมีความวุ่นวายเดือดร้อน ฉะนั้นแล้วคุณธรรมจริยธรรม จึงเปรียบเสมือนเครื่องมือที่ช่วยในการเตือนสติการกระทําของมนุษย์ให้มีรูปแบบการดําเนินชีวิตเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง ซื่อสัตย์สุจริต สังคมใดมีผู้ที่มีคุณธรรมอยู่เป็นจํานวนมาก สังคมนั้นย่อมอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
จากความเป็นมาของโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เป็นการดําเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้มีการดําเนินงานตามนโยบาย ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ชาติเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม โดยร่วมกับสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดการศึกษาสําหรับเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ อีกทั้งรับผิดชอบในการจัดการศึกษาเพื่อให้เยาวชนทุกคน มีความรู้ ความสามารถ เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครูและบุคลากร และนักเรียน โรงเรียนวัดบ้านพราน ถือเป็นทรัพยากรสำคัญขององค์กร ที่จะช่วยในการผลักดันการดำเนินงานขององค์กรให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ดังนั้นจำเป็นจะต้องมีการพัฒนาความรู้ความสามารถ ทักษะ สมรรถนะ สนับสนุนการเรียนรู้ให้มีความเหมาะสม เตรียมพร้อมรองรับยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ควบคู่กับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม การจัดการศึกษาต้องมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ มีทักษะและประสบการณ์ในการเรียนและการทำงาน เพื่อให้เป็นนักเรียนเป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข สามารถนำความรู้ที่ได้ไปศึกษาต่อและประกอบอาชีพที่ดีต่อไป โดยมีครูเป็นผู้อบรมสั่งสอนชี้แนะแนวทางในการเรียนการสอน แต่ปัจจุบันพบว่า ยังมีนักเรียนบางส่วนที่ไม่เห็นความสำคัญและไม่ให้ความร่วมมือในด้านคุณธรรมจริยธรรมเท่าที่ควร นักเรียนขาดความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม ซึ่งการศึกษาที่มีคุณภาพจะต้องพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรม วัฒนธรรมในการดำเนินชีวิต จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังคุณธรรมพื้นฐานให้กับนักเรียน จนเกิดเป็นลักษณะนิสัยและคุณลักษณะที่พึงประสงค์อย่างยั่งยืน
1.2 แนวคิดหลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรมสามารถอ้างถึงแนวคิด หลักการ ทฤษฎี รูปแบบ วิธีการ ฯลฯ ที่นำมาใช้ในการออกแบบผลงานหรือนวัตกรรมได้
จากแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดชฯ
ได้พระราชทานไว้กว่า 40 ปีที่ผ่านมาเพื่อให้ประชาชนชาวไทยนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองและครอบครัวให้มีภูมิคุ้มกันที่มั่นคงในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข จึงนับได้ว่า "ศาสตร์พระราชา" เป็นเสมือนองค์ความรู้ที่อยู่คู่แผ่นดินไทยซึ่งล้วนมุ่งให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตนเป็น "คนดี" ทั้งคิดดี พูดดี ทำดี ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม สุจริต มีวินัย และมีความสามัคคีซึ่งกันและกันเพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองให้มีความเจริญก้าวหน้าเป็นปีกแผ่นมั่นคงตลอดไป
โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้องพระ ยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินงานตามนโยบายภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ชาติ เกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม โดยร่วมหารือกับสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดการศึกษาสำหรับเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ อีกทั้งรับผิดชอบในการจัดการศึกษาเพื่อให้เยาวชนทุกคนมีความรู้ความสามารถ เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โครงการคุณธรรม คือสถานศึกษาที่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในกระบวนการขับเคลื่อนกิจกรรม ส่งเสริมความดีในรูปแบบต่าง ๆทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาและปรับเปลี่ยนเป็น พฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้อย่างยั่งยืน และนำไปขยายเครือข่ายได้ การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรมจะต้อง คำนึงถึงหลักความสมัครใจ และเต็มใจใช้กระบวนการมีส่วนร่วม มีการติดตามและประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ
และใช้โครงงานคุณธรรมโดยมีหัวใจสำคัญของการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม คือ การแปลงคุณธรรมให้เป็น จริยธรรม หรือพฤติกรรมที่พึงประสงค์ การพัฒนาคุณธรรมให้กับเยาวชนของชาติ จำเป็นต้องดำเนินการจัดทำ โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เพื่อพัฒนาโรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้นักเรียน ครู ผู้บริหารและ บุคลากรทางการศึกษาตระหนักรู้ เข้าใจ และมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความ ดีอย่างเป็นธรรมชาติและสร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดี รวมทั้งสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งคุณธรรมโดย ประสานความร่วมมือจากหน่วยงาน และองค์กรที่ทำงานด้านคุณธรรมอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เพื่อปลูกฝังให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการปลูกฝังคุณธรรม 5 ประการ ได้แก่ 1) ความพอเพียง 2) ความกตัญญู 3) ความซื่อสัตย์สุจริต 4) ความรับผิดชอบ และ 5) อุดมการณ์คุณธรรม การผลิตนวัตกรรม สร้างสรรค์คนดีเป็นกิจกรรมหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องดำเนินการขับเคลื่อนตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
โรงเรียนวัดบ้านพราน ซึ่งได้กำหนดอัตลักษณ์คุณธรรมไว้ทั้ง 3 คุณลักษณะคือ ความพอเพียง ความซื่อสัตย์สุจริต และความรับผิดชอบ
ซึ่งเกิดจากปัญหาพฤติกรรมของนักเรียนที่ให้นักเรียนเป็นคนระดมความคิดเรื่องที่อยากแก้ปัญหามากที่สุด จึงได้มีการจัดทำ SALT Model เป็นนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี เพื่อแก้ไขปัญหาพฤติกรรมภาพรวมของนักเรียนเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนไปทางที่ดีขึ้นอย่างเป็นระบบและยั่งยืน
2. จุดประสงค์และเป้าหมาย
จุดประสงค์
1) เพื่อพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการสร้างสรรค์คนดี คนดีศรีบ้านพราน ร่วมกันสร้างคุณธรรมด้วย SALT Model
2) เพื่อพัฒนาครู บุคลากร นักเรียน มีการประพฤติปฏิบัติที่เน้นคุณธรรมและจริยธรรม
เพิ่มพฤติกรรมที่พึงประสงค์และลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
3) เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมสู่สถานศึกษาต่อไป
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1) ผู้บริหาร ครู นักเรียน ร้อยละ 100 มีพฤติกรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
2) นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีขึ้นไปร้อยละ 80
3) ครูร้อยละ 100 บรูณาการคุณธรรม จริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
4) ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านพราน มีพฤติกรรมบ่งชี้ทางบวก ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน ความพอเพียง ความซื่อสัตย์สุจริต และความรับผิดชอบ