ชื่อเรื่อง : ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการละเล่นเพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง
ของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา : นางธัญลักษณ์ รุ่งรัตน์
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นของคะแนนความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยแยกเป็นรายด้าน ได้แก่ ด้านการกล้าแสดงออก การเป็นตัวของตัวเอง และการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการละเล่น ก่อนการจัดประสบการณ์ และระหว่างการจัดประสบการณ์ในแต่ละช่วงสัปดาห์ 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการละเล่น และหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการละเล่น ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลโคกสำโรง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดย เป็นกลุ่มประชากรแบบเจาะจงตามความมุ่งหมาย (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการละเล่น จำนวน 45 แผน แบบสังเกตความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย เป็นแบบที่ใช้ประเมินก่อนการจัดประสบการณ์ และระหว่างการจัดประสบการณ์สัปดาห์ที่ 1 15 ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ถึงวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558 ใช้จัดกิจกรรมสัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ วันละ 30 นาที เป็นเวลา 15 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า 1) เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการละเล่น มีความเชื่อมั่นในตนเองโดยเฉลี่ยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อวิเคราะห์คะแนนความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยแยกเป็นรายด้าน ได้แก่ ด้านการกล้าแสดงออก การเป็นตัวของตัวเอง และการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม พบว่า เด็กปฐมวัยก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการละเล่น ในแต่ละช่วงสัปดาห์ มีการเปลี่ยนแปลงของคะแนนความเชื่อมั่นในตนเองทุกด้านเพิ่มขึ้นแตกต่างกัน 2) เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการละเล่น มีความเชื่อมั่นในตนเอง หลังได้รับการจัดกิจกรรม เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05