ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและ
ศาสนพิธี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระศาสนา
ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาสังคมศึกษา1 โดยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ผู้รายงาน นางพรทิพา สิติณาจักร
ตำแหน่ง/สังกัด ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ทำรายงาน 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและ
ศาสนพิธี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาสังคมศึกษา1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาสังคมศึกษา1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มเป้าหมายของการพัฒนาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยใช้เวลาในการพัฒนา ทั้งหมด 10 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample) ผลการพัฒนาปรากฏ ดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.25/88.75
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เท่ากับ 0.56 มีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 55.56
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด