ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาโครงงานผลิตข้าวอินทรีย์วิถีพอเพียงที่สอดแทรกหลักอริยสัจสี่ กรณีศึกษานักเรียนชุมชนแห่งการเร

ประชากร/ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน

เครื่องมือวิจัย คือ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน

การเก็บรวบรวมข้อมูล ดำเนินการดังนี้

1) ชี้แจงทำความเข้าใจนักเรียนถึงอัตลักษณ์ของโรงเรียนคือการเป็นโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่9 โดยให้ทุกคนหลอมรวมจิตใจเป็นหนึ่งเดียวคือความพอเพียง

2) อธิบายกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน และการผลิตข้าวอินทรีย์วิถีพอเพียงและการรวมกลุ่มเครือข่ายชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Professional learning Community : PLC) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เน้นการร่วมคิดร่วมทำ สะท้อนความคิดก่อนและหลังการดำเนินงาน เพื่อปรับปรุงพัฒนางานให้มีความต่อเนื่องมีคุณภาพและเกิดการเรียนรู้ยิ่งขึ้น

3) วางแผนการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การผลิตข้าวอินทรีย์พันธุ์ไรซ์เบอร์รี่ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน และการสอดแทรกหลักอริยสัจสี่

4) ทดสอบความรู้นักเรียนก่อนเรียน ทดสอบความรู้นักเรียนหลังการเรียน เพื่อนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน

5) รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และรายงานผลการวิจัย

สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัย

1. ผลการศึกษาการพัฒนาโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ พบว่าโดยภาพรวมมีการพัฒนาและดำเนินกิจกรรมโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในระดับดีมาก โดยมีกิจกรรมปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อในระดับดีมาก มีกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับดีมาก นักเรียนมีความรู้ความเข้าในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับดี นักเรียนมีการประพฤติปฏิบัติตนตามหลักความพอเพียงในระดับดีมาก

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการเรียนรู้แบบโครงงานของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความรู้อยู่ในระดับมาก ผลการประเมินทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียน พบว่านักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงานเกษตรอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีมาก

3. ผลการผลิตข้าวอินทรีย์พันธุ์ไรซ์เบอร์รี่ พบว่า ความสูงของต้นข้าว เฉลี่ย เท่ากับ 67.28 ซ.ม. จำนวนหน่อต่อกอ เฉลี่ย เท่ากับ 14.90 ต้น จำนวนรวงต่อกอ เฉลี่ย เท่ากับ 13.28 รวง จำนวนเมล็ดดีต่อรวง เท่ากับ 90.17 น้ำหนักเมล็ดข้าวเปลือกต่อกอ เฉลี่ย เท่ากับ 153.82 กรัม และ น้ำหนักเมล็ดข้าวเปลือกต่อไร่ (ก.ก.) เท่ากับ 540.70 กิโลกรัม

4. ผลการสะท้อนคิดของนักเรียนเรื่องการนำแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยภาพรวม พบว่า เป็นแนวคิดแนวปฏิบัติที่ดีมีประโยชน์ในระดับมากที่สุด เพราะนักเรียนได้มีการพัฒนาตัวเองจากการร่วมกิจกรรมกลุ่ม ได้ร่วมคิด ร่วมวางแผน ได้ฝึกทำงานกลุ่ม ฝึกวินัยในการรับฟังอย่างสร้างสรรค์ ได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ได้ฝึกความอดทน ความสามัคคี การมีน้ำใจ การให้เกียรติเพื่อนขณะที่เพื่อนสะท้อนความคิดเห็น และนักเรียนระบุว่าได้ร่วมกิจกรรมปลูกข้าวอินทรีย์วิถีพอเพียงด้วยความสนุกสนานและมีความสุข

5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผลิตข้าวอินทรีย์วิถีพอเพียง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ ที่สอดแทรกหลักอริยสัจสี่ กรณีศึกษานักเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย เดช : [4 ก.ค. 2560 เวลา 15:37 น.]
อ่าน [3810] ไอพี : 1.10.216.82
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,463 ครั้ง
ประเพณีการทำบุญในวันสงกรานต์
ประเพณีการทำบุญในวันสงกรานต์

เปิดอ่าน 17,588 ครั้ง
อนาคต 10 อย่างที่กำลังจะหายไป
อนาคต 10 อย่างที่กำลังจะหายไป

เปิดอ่าน 12,442 ครั้ง
มาตรฐานโทรศัพท์มือถือยุคที่ 3
มาตรฐานโทรศัพท์มือถือยุคที่ 3

เปิดอ่าน 51,095 ครั้ง
วิธีนี้ดีนะ..คณิตฯ ประถม ลบเลขไม่ต้องยืม
วิธีนี้ดีนะ..คณิตฯ ประถม ลบเลขไม่ต้องยืม

เปิดอ่าน 9,587 ครั้ง
คนไทย80% กินอาหารเกินจำเป็นร่างกาย
คนไทย80% กินอาหารเกินจำเป็นร่างกาย

เปิดอ่าน 35,115 ครั้ง
กลยุทธ์ในการเรียนภาษาให้ดี
กลยุทธ์ในการเรียนภาษาให้ดี

เปิดอ่าน 10,833 ครั้ง
จากปลานิลพระราชทาน
จากปลานิลพระราชทาน

เปิดอ่าน 12,301 ครั้ง
22 จานเด็ด ลดเสี่ยงมะเร็ง
22 จานเด็ด ลดเสี่ยงมะเร็ง

เปิดอ่าน 9,710 ครั้ง
สุดซึ้ง หมาช่วยหมา ที่กำลังลอยคออยู่บนเรือ
สุดซึ้ง หมาช่วยหมา ที่กำลังลอยคออยู่บนเรือ

เปิดอ่าน 5,453 ครั้ง
วิธีเลือกสกินแคร์ให้เหมาะกับผิว
วิธีเลือกสกินแคร์ให้เหมาะกับผิว

เปิดอ่าน 27,627 ครั้ง
ข้อสอบ O-NET รูปแบบอัตนัย ภาษาไทย ป.6 มีจำนวนกี่ข้อ กี่คะแนน และออกเนื้อหาอะไรบ้าง
ข้อสอบ O-NET รูปแบบอัตนัย ภาษาไทย ป.6 มีจำนวนกี่ข้อ กี่คะแนน และออกเนื้อหาอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 359,301 ครั้ง
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์

เปิดอ่าน 16,007 ครั้ง
มะขามป้อม
มะขามป้อม

เปิดอ่าน 17,420 ครั้ง
HRD & E-Learning
HRD & E-Learning

เปิดอ่าน 8,523 ครั้ง
ทางออกในการบริหารคุณภาพการศึกษา : การบริหารผู้ประเมินภายนอกแนวใหม่
ทางออกในการบริหารคุณภาพการศึกษา : การบริหารผู้ประเมินภายนอกแนวใหม่

เปิดอ่าน 111,571 ครั้ง
LMS คืออะไร
LMS คืออะไร
เปิดอ่าน 446,901 ครั้ง
วิธีนำข่าวการศึกษาจากครูบ้านนอก ไปแปะในเว็บท่าน
วิธีนำข่าวการศึกษาจากครูบ้านนอก ไปแปะในเว็บท่าน
เปิดอ่าน 13,705 ครั้ง
อยากเปรี้ยวอย่างมีคุณค่า ต้องถามหา "จุลินทรีย์"
อยากเปรี้ยวอย่างมีคุณค่า ต้องถามหา "จุลินทรีย์"
เปิดอ่าน 23,038 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไทย ในศตวรรษที่ 21 ไปทางไหน
ปฏิรูปการศึกษาไทย ในศตวรรษที่ 21 ไปทางไหน
เปิดอ่าน 14,934 ครั้ง
แต่งสีขาว - ดำ ให้ดูโมเดิร์น
แต่งสีขาว - ดำ ให้ดูโมเดิร์น

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ