ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยาเรื่องโมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายธวัชชัย เมธาเกษร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยาเรื่องโมเมนตัม และการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยา เรื่องโมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยาเรื่องโมเมนตัม และ การชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ได้ตั้งสมมติฐานว่า ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยาเรื่องโมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และ การแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยาเรื่องโมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่านอำเภอเมือง จังหวัดน่าน ประจำปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้นและแบบทดสอบท้าย ชุดกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยา เรื่องโมเมนตัมและการชน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ผลการศึกษาวิจัยสรุปได้ว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยาเรื่องโมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.38/81.23 ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับเกณฑ์ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ของนักเรียนหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของ โพลยาเรื่องโมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และ การแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยาเรื่องโมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้มัธยมศึกษา ปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด