ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับหนังสือนิทาน
พื้นบ้านภูเก็ต
ผู้วิจัย นรีรัตน์ ประสิทธิ์
หน่วยงาน: โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับหนังสือนิทานพื้นบ้านภูเก็ตที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลความสามารถทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับหนังสือนิทานพื้นบ้านภูเก็ต 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับหนังสือนิทานพื้นบ้านภูเก็ต กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ตจำนวน 34 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยมี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน รวม 19 ชั่วโมง มีคุณภาพ ระดับมากที่สุด (x̄ = 4.78) 2) แบบทดสอบวัดความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์เป็นแบบปรนัย4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.77 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.74 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.63 3) แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับหนังสือนิทานพื้นบ้านภูเก็ตมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.75/83.92 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ดัชนีประสิทธิผลของความสามารถทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับหนังสือนิทาน
พื้นบ้านภูเก็ต เท่ากับ 0.5354 หรือคิดเป็นร้อยละ 53.54
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับหนังสือนิทานพื้นบ้านภูเก็ต โดยรวม อยู่ในระดับมาก (x̄ =4.44)