ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้
โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลป่าหุ่ง
ผู้รายงาน จารุวรรณ กุลวัฒน์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลป่าหุ่ง ตำบลป่าหุ่ง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย สังกัดกองการศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลป่าหุ่ง รวมทั้งสิ้น 36 คน ประกอบด้วย เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 18 คน เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 18 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลป่าหุ่ง ตำบลป่าหุ่ง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย สังกัดกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลป่าหุ่ง จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 36 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 36 แผน แบบประเมินพัฒนาการความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์ จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.11/84.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ พบว่า ระดับพัฒนาการเฉลี่ยจากการประเมินพัฒนาการความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์หลังการใช้ ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้สูงกว่าระดับพัฒนาการเฉลี่ยจากการประเมินพัฒนาการความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์หลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้โดยมีผลต่างของระดับพัฒนาการเฉลี่ย เท่ากับ 0.72
3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ มีค่าเท่ากับ 0.4943 แสดงว่า เด็กปฐมวัยมีความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 49.43