ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียน
อนุบาลตรัง โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้
ชื่อผู้ศึกษา ริศรินทร์ บัวแดงดี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ -3/7 โรงเรียนอนุบาลตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง โดยดำเนินการทดลองและพัฒนาเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ครั้งนี้ คือ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และการทดสอบสมมติฐานใช้สถิตินอนพาราเมตริก (Nonparametric Statistics) ทดลองภายในกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว โดยใช้สถิติ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.04/86.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความ
สามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าระดับความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวม () มีค่าเท่ากับ 2.95 ต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้มีความพึงพอใจระดับมาก