ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิด
สร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์
ชัยเชียงงาม
ผู้ศึกษา นางดวงเดือนรัตน์ ภูทองขาว ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์ชัยเชียงงาม สังกัดเทศบาลตำบลบัวบาน
อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3-4 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 2) เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3-4 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์ชัยเชียงงาม สังกัดเทศบาลตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ มี 2 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป และแบบวัดความคิดสร้างสรรค์ ใช้แบบทดสอบด้วยรูปแบบ A (The Torrance test of creative thinking figural from A) ของทอร์แรนซ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติของวิลคอกซอน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์ชัยเชียงงามที่ได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของความคิดสร้างสรรค์เท่ากับ 40.82 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.13 คิดเป็นร้อยละ 40.82 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของความคิดสร้างสรรค์เท่ากับ 73.94 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.15 คิดเป็นร้อยละ 73.94 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านความคิดริเริ่มก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 38.63 หลังได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 74.90
1.2 ด้านความคิดละเอียดลออ ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์
แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 40.59 หลังได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็น ร้อยละ 73.14
1.3 ด้านความคิดคล่องแคล่ว ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 42.65 หลังได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็น ร้อยละ 73.82
2. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3-4ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์ชัยเชียงงามที่ได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยรวมทุกด้านมีคะแนนเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์หลังทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนทำกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05