| |
|
|
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไอโอวา สหรัฐ แนะนำให้เติมเกลือลงในอาหารเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะมีคุณสมบัติกระตุ้นอารมณ์ให้ดีขึ้น ช่วยแก้ซึมเศร้าได้
ผลการศึกษาในหนูทดลองพบว่า หนูตัวที่ได้รับเกลือไม่เพียงพอจะเลิกทำกิจกรรมที่มันเคยชื่นชอบ เช่น กินน้ำหวาน หรือวิ่งเล่นตามสิ่งกีดขวางต่างๆ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ให้รู้ถึงอาการซึมเศร้า ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าถ้าร่างกายได้รับเกลือไม่เพียงพอก็จะส่งผลให้อารมณ์พลอยหดหู่ซึมเศร้าไม่แจ่มใส
ผลการวิจัยยังพบว่า เกลือเป็นเหมือนสารเสพติดชนิดหนึ่ง เพราะถ้าได้ลองเติมเกลือลงในอาหารอยู่เป็นประจำจะมีแนวโน้มต้องเติมเกลือเช่นนั้นตลอดไป แม้จะรู้ดีว่าการกินเกลือมากเกินไปไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย แต่ถ้าไม่ได้เติมเกลือ หรือใส่เกลือน้อยไปจะรู้สึกว่าอาหารจานนั้นไม่อร่อย ไม่มีรสชาติ จึงต้องใส่เกลือลงไปเพิ่มอีก
ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญเตือนให้ระวังการรับประทานเกลือมากเกินไป เพราะอาจส่งผลให้ความดันเลือดพุ่งสูง จนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเส้นเลือดอุดตันในสมองและอาการหัวใจวาย สำนักงานมาตรฐานอาหารในอังกฤษระบุว่า ผู้ใหญ่ควรรับประทานเกลือไม่เกิน 6 กรัม/วัน
|
|
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด
 |

วันที่ 18 มี.ค. 2552
Advertisement
 เปิดอ่าน 8,476 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,454 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,501 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,521 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,539 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,452 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,441 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,614 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,523 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,429 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,488 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,433 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,485 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,635 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,528 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,488 ครั้ง
|

เปิดอ่าน 8,467 ☕ คลิกอ่านเลย |

เปิดอ่าน 8,491 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,549 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 9,960 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,859 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,460 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,517 ☕ คลิกอ่านเลย |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ 
เปิดอ่าน 10,735 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 10,822 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 16,241 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 18,190 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 15,136 ครั้ง |
|
|