ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

“ชุมชนบ้านหาดจิก” ร่วมใส่ใจดูแลภาวะโภชนาการเด็ก ส่งเสริมลูกหลานให้รับประทาน “ผัก-ผลไม้” เพื่อสุขภาพ


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 30 ก.ค. 2560 เวลา 15:12 น. เปิดอ่าน : 10,888 ครั้ง
“ชุมชนบ้านหาดจิก” ร่วมใส่ใจดูแลภาวะโภชนาการเด็ก ส่งเสริมลูกหลานให้รับประทาน “ผัก-ผลไม้” เพื่อสุขภาพ

Advertisement

แม้พื้นที่โดยรอบของชุมชนและที่ตั้งของโรงเรียนหลายๆ แห่งของประเทศจะอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ แต่ปัจจัยเหล่านี้ไม่ได้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเด็กนักเรียนจะมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการบริโภคผักและผลไม้ เนื่องจากบางครอบครัวไม่ได้ฝึกฝนให้ลูกหลานมีความคุ้นเคยกับการรับประทานผักและผลไม้มาก่อน

เช่นเดียวกับที่ โรงเรียนบ้านหาดจิก ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสเปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่อยู่ติดชายแดนประเทศเมียนมาร์(พม่า) มีแม่น้ำกระบุรีกั้นระหว่างสองแผ่นดินและสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ

จากคำบอกเล่าของ โกศล จำเริญ รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน ให้ข้อมูลว่าส่วนใหญ่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนมีฐานะค่อนข้างยากจน มีอาชีพรับจ้างในสวนยางพารา จึงไม่ได้มีเวลาเตรียมอาหารเช้าให้กับบุตรหลาน ทำให้เด็กนักเรียนจำนวนมากไม่ได้รับประทานอาหารมื้อเช้า ส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพและภาวะทุพโภชนาการ

ทางโรงเรียนได้เล็งเห็นปัญหาเหล่านี้ จึงช่วยแก้ปัญหาในเบื้องต้นด้วยการเปิดจำหน่ายข้าวต้มในช่วงเช้า โดยนักเรียนอีกส่วนหนึ่งจะเลือกซื้ออาหารจากร้านค้าบริเวณหน้าหน้าโรงเรียนรับประทาน ซึ่งช่วยได้แค่ประทังความหิวแต่ไม่สามารถระบุได้ว่าได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับเด็กนักเรียนหรือไม่

ส่วนอาหารกลางวันที่ทางโรงเรียนจัดเตรียมไว้ให้ เดิมแทบไม่มีผักและผลไม้อยู่ในเมนู มีเพียงผักเป็นส่วนประกอบเล็กน้อย และมักถูกเด็กนักเรียนปฏิเสธกลายเป็นเศษอาหาร ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำ “โครงการส่งเสริมบริโภคผัก ผลไม้เพื่อสุขภาพในโรงเรียนบ้านหาดจิก” โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

“ผู้ปกครองส่วนมากเป็นแรงงานในสวนยาง กว่า 40 % เป็นคนไทยพลัดถิ่นที่มาจากฝั่งพม่า เพิ่งได้เอกสารการเป็นคนไทยไม่กี่ปี นักเรียนบางคนเดินทางมาจากพม่าก็มี ส่วนอาหารกลางวันที่โรงเรียนจัดไว้ให้แต่ก่อนเป็นพวกอาหารจานเดียว ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง สลับกับก๋วยเตี๋ยวบ้าง ผักในจานมีแตงกวาไม่กี่ชิ้น เราจึงต้องกลับมาทบทวนเมนูอาหารกันใหม่”

ขณะที่ สุภาพ จำเริญ อาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการ เมื่อรับรู้ปัญหาเบื้องต้นทางโรงเรียนจคงได้วางแผน ตั้งคณะทำงาน ประชุมผู้ปกครอง เชิญวิทยากรจากโรงพยาบาลกระบุรี มาให้ข้อมูลประโยชน์ของการกินผัก ผลไม้ โดยมีเครือข่ายต่างๆเข้าร่วม ทั้งผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล อาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สร้างแกนำครูแกนนำนักเรียน ช่วยกันคิดเมนูอาหารมื้อกลางวันที่มีส่วนประกอบของผัก และมีผลไม้ตามฤดูกาลเสริม

“ตอนกลางวันจะมีแกนนำนักเรียนคอยตรวจสอบชั่งเศษอาหารทุกวันบันทึกข้อมูลไว้ แรกๆ เด็กก็ต่อต้านไปบอกผู้ปกครอง ผู้ปกครองก็ไม่เห็นด้วย เพราะไม่เห็นความสำคัญ ต่อมาเรามีข้อมูลเด็กที่กินผัก กับเด็กที่ไม่กินผัก แสดงค่าน้ำหนัก ส่วนสูงให้ผู้ปกครองเห็นความเจริญเติบโตของเด็ก ทำให้เกิดการยอมรับและให้การสนับสนุนแนวทางต่างๆ ของโรงเรียน” รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน ระบุ

ขณะเดียวกันทางโรงเรียนได้สร้างกิจกรรมเพื่อให้เกิดบรรยากาศให้นักเรียนได้มีทัศนคติต่อการบริโภคผักผลไม้ไปพร้อมๆ กัน ทั้งการจัดประกวดภาพระบายสีธงโภชนาการ การจัดป้ายนิทรรศการ จัดทำบัตรอวยพร การจัดทำหนังสือหน้าเดียว การแต่งนิทาน การจัดการเรียนการสอนโครงงานโภชนาการที่มีผักเป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้ยังมีการปลูกผักในกระถาง และปลูกผักสวนครัว เป็นต้น

หลังจากดำเนินโครงการได้ไประยะหนึ่ง ข้อมูลจากการบันทึกของฝ่ายสุขภาพของโรงเรียนบ้านหาดจิกบ่งชี้ว่าเด็กนักเรียนในโรงเรียนมีร่างกายที่สมส่วนขึ้น มีการบริโภคผัก ผลไม้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 80จากเดิมที่มีเพียงร้อยละ 10 และแต่ละมื้ออาหารการกลางวัน ยังเหลือเศษอาหารไม่เกิน 1 กิโลกรัม

ในฐานะแกนนำนักเรียน กรกมล วชิรรัตนานนท์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กล่าวว่า มีภารกิจในการรณรงค์ส่งเสริมให้รุ่นน้องกินผักและผลไม้ โดยดำเนินกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับครู ทั้งการประกวดวาดภาพ จัดรายการเสียงตามสายให้ข้อมูลและประโยชน์ต่างๆ ของการกินผักและผลไม้ และยังร่วมกับเพื่อนๆ ในการปลูกผักสวนครัวภายในพื้นที่ของโรงเรียนอีกด้วย

ทางด้าน สุธิษา สว่างศรี ผู้ปกครอง กล่าวว่าลูกสาวอายุ 9 ขวบ แต่มีน้ำหนักถึง 35 กิโลกรัม แต่พอได้รับรู้ประโยชน์และเห็นความสำคัญของการกินผักและผลไม้ จึงได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันลูกของตนเองกินผักมากขึ้นในมื้ออาหารที่บ้านด้วย จากสมุดคู่มือบันทึกประจำตัวพบว่าลูกสาวมีความสูงเพิ่มขึ้น ร่างกายมีความคล่องตัว และมีน้ำหนักสมส่วนมากขึ้นกว่าเดิม

การดำเนินงานส่งเสริมการบริโภคผักและผลไม้ในโรงเรียนบ้านหาดจิกที่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็กนักเรียนได้ถึงร้อยละ 80 เป็นผลมาจากการรณรงค์ส่งเสริมให้ความรู้ทั้งตัวเด็กนักเรียนและผู้ปกครองให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการบริโภคอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อตอกย้ำและกระตุ้นเตือนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการปลูกฝังสร้างสุขนิสัยที่ถูกต้องให้ติดตัวของเด็กนักเรียนไปตลอดชีวิต.

 

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

“ชุมชนบ้านหาดจิก” ร่วมใส่ใจดูแลภาวะโภชนาการเด็ก ส่งเสริมลูกหลานให้รับประทาน “ผัก-ผลไม้” เพื่อสุขภาพ“ชุมชนบ้านหาดจิก”ร่วมใส่ใจดูแลภาวะโภชนาการเด็กส่งเสริมลูกหลานให้รับประทาน“ผัก-ผลไม้”เพื่อสุขภาพ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

สถาบันวิทยาลัยชุมชนรับข้าราชการ จำนวน 55 อัตรา

สถาบันวิทยาลัยชุมชนรับข้าราชการ จำนวน 55 อัตรา

เปิดอ่าน 10,176 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 128 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 84 ☕ คลิกอ่านเลย

EduPLOYS ร่วมกับ ม.ศรีปทุม และสมาคมเกมกระดานฯ ยกระดับการแข่งขัน เอแม็ท, คำคมและ ครอสเวิร์ดเกม มอบรางวัลทุนการศึกษากว่า 1.2 ล้านบาท
EduPLOYS ร่วมกับ ม.ศรีปทุม และสมาคมเกมกระดานฯ ยกระดับการแข่งขัน เอแม็ท, คำคมและ ครอสเวิร์ดเกม มอบรางวัลทุนการศึกษากว่า 1.2 ล้านบาท
เปิดอ่าน 103 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ.ทดลองประเมินนำร่องโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
สมศ.ทดลองประเมินนำร่องโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
เปิดอ่าน 197 ☕ คลิกอ่านเลย

อักษร เอ็ดดูเคชั่น ตอบรับนโยบาย สพฐ.  มุ่งสร้างห้องเรียนแบบ Active Learning สู่สมรรถนะ  ชวนครูร่วมแบ่งปันแผนการสอนในโครงการ "ร่วมแชร์ 100 แผนฯ สร้างแรงบันดาลใจ"
อักษร เอ็ดดูเคชั่น ตอบรับนโยบาย สพฐ. มุ่งสร้างห้องเรียนแบบ Active Learning สู่สมรรถนะ ชวนครูร่วมแบ่งปันแผนการสอนในโครงการ "ร่วมแชร์ 100 แผนฯ สร้างแรงบันดาลใจ"
เปิดอ่าน 1,127 ☕ คลิกอ่านเลย

"คารม" เผยแอปไทยมีงานทำมีตำแหน่งงานกว่าแสนอัตรา!
"คารม" เผยแอปไทยมีงานทำมีตำแหน่งงานกว่าแสนอัตรา!
เปิดอ่าน 2,482 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

โทรภาพ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7
โทรภาพ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7
เปิดอ่าน 15,628 ครั้ง

ดิจิตอลอีสาน...ใบลานอิเลคทรอนิกส์
ดิจิตอลอีสาน...ใบลานอิเลคทรอนิกส์
เปิดอ่าน 12,108 ครั้ง

ทานโจ๊กตอนเช้ามีประโยชน์อย่างไร
ทานโจ๊กตอนเช้ามีประโยชน์อย่างไร
เปิดอ่าน 44,668 ครั้ง

วัยไหนให้ดูทีวี
วัยไหนให้ดูทีวี
เปิดอ่าน 16,364 ครั้ง

คลิป ดช ตาบอด 4 ขวบ ไม่ท้อชีวิต ใช้ไม้เท้าฝึกข้ามถนนเอง
คลิป ดช ตาบอด 4 ขวบ ไม่ท้อชีวิต ใช้ไม้เท้าฝึกข้ามถนนเอง
เปิดอ่าน 12,246 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ