ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

จดหมายเปิดผนึก ถึง รมต.กระทรวงศึกษาธิการ นางสาวตรีนุช เทียนทอง จาก รศ.ดร.สุรวาท ทองบุ


ข่าวการศึกษา 26 พ.ค. 2564 เวลา 10:41 น. เปิดอ่าน : 20,373 ครั้ง
จดหมายเปิดผนึก ถึง รมต.กระทรวงศึกษาธิการ นางสาวตรีนุช เทียนทอง จาก รศ.ดร.สุรวาท ทองบุ

Advertisement

จดหมายเปิดผนึก ถึง รมต.กระทรวงศึกษาธิการ นางสาวตรีนุช เทียนทอง
จาก รองศาสตราจารย์ ดร.สุรวาท ทองบุ สส.พรรคก้าวไกล ระบบบัญชีรายชื่อ
กรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร

เรียน รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ

ด้วยกระผมมีข้อเสนอเพื่อการแก้ปัญหาในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 และก้าวสู่ความปกติใหม่ของการศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21 และยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 ใน 5 ประเด็นสำคัญ ดังต่อไปนี้

ประเด็นที่ 1
ให้จัดกิจกรรมการเรียนในสถานการณ์โควิด – 19

เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนโดยทันทีที่เปิดเรียน ทุกคนและอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าสู่ปกติใหม่ อย่างแท้จริง แม้ไม่มีสถานการณ์ใด ๆ

1. จัดให้นักเรียนได้เรียนในทุกวัน ทุกเวลาและทุกสถานที่ โดยสามารถเลือกรูปแบบที่เหมาะสมหรือที่ผู้เรียนและผู้สอนมีความพร้อม

2. จัดให้มีชุดการเรียนรู้ต้นแบบในรูปแบบ Online ให้ผู้เรียนและผู้สอนเลือกเรียน โดยที่กระทรวงศึกษาธิการจะต้องจัดให้มีชุดการเรียนรู้ต้นแบบ เพื่อให้ผู้เรียนผู้สอนสามารถเลือกใช้ ทันที โดยการคัดเลือกครูที่มีทักษะความสามารถด้านเทคนิค หรือทักษะทางด้านดิจิทัล ร่วมกับครูที่มีความรู้ในเนื้อหาและมีทักษะการจัดกิจกรรมที่สามารถเป็นแบบอย่างได้ ร่วมกันสร้างชุดการเรียนรู้ ที่สามารถเรียนและสอน ได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้ ในขณะที่สามารถสร้างเครื่องมือ (Materials) ซึ่งได้แก่ เนื้อหา สื่อการเรียนการสอน แบบฝึก ใบงาน ใบความรู้ เกมดิจิทัล คลิปวีดิโอ (วีดิทัศน์) คลิปเสียง ลิงค์เว็บไซต์ แบบทดสอบ แบบประเมินและเกณฑ์การให้คะแนน ฯลฯ ทั้งนี้ อยู่ในรูปแบบดิจิทัลและเป็นไปในลักษณะของบทเรียนโปรแกรมสำเร็จรูป (Online Course Programmed Learning) อาจรวมอยู่ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อการเรียนการสอน ทั้งนี้ หากมีความพร้อมในการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ แล้ว เราจะสามารถสร้างเครื่องมือในการเรียนการสอนในรูปแบบอื่น ๆ ได้ เช่น On Site, On Demand, On Air,และ On Hand เพราะเป็นเนื้อหา (Contents) เครื่องมือ (Materials) เดียวกัน หรือต่างกันเพียงจัดให้อยู่ในรูปแบบที่ต่างกัน จะทำให้เรามีต้นแบบการบทเรียนในทุกรูปแบบ ทั้งนี้ จะเป็นประโยชน์มากสำหรับครูในโรงเรียนขนาดเล็ก ครูที่ต้องรับผิดชอบสอนควบชั้นหลาย ๆ วิชาในแต่ละวัน ไม่มีเวลาในการเตรียมการสอน ทั้งนี้ บทเรียนต้นแบบรูปแบบ Online สามารถสร้างทีละ 1-2 สัปดาห์ ใช้สอน และสร้างเพิ่มขึ้นไป สอนไปเรื่อย ๆ จนจบเนื้อหาในภาคเรียน หรือในปีการศึกษา ปีถัดไปสามารถแก้ไข เพิ่มเติมปรับปรุงให้สมบูรณ์ขึ้นได้

3. จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ จัดตั้งโครงสร้างเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รวมทั้ง กระแสไฟฟ้า ให้นักเรียนที่ไม่สามารถเรียนด้วยระบบอื่นได้นอกจาก Online หรือไม่สามารถเข้าเรียนในห้องเรียนของสถานศึกษาได้ ทั้งนี้ เฉพาะโรงเรียน ผู้เรียนที่มีความขาดแคลน และไม่สามารถเรียนด้วยรูปแบบอื่น

4. จัดวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือต่าง ๆ ในการสอนในรูปแบบอื่น ๆ ในรูปแบบดิจิทัล นอกจากรูปแบบ Online ให้ผู้สอนและผู้สอนเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพของสถานการณ์ ผู้สอนและผู้เรียน ผู้ปกครองสามารถดาวโหลด ได้

5. ให้ปรับปรุง แก้ไขระเบียบว่าด้วยการประเมินผลการเรียน โดยยกเลิกเกณฑ์เวลาในการเข้าเรียนในห้องเรียน และทดแทนด้วยการเรียนด้วยรูปแบบอื่น หรือการทำกิจกรรม หรือส่งผลงานจากการเรียน โดยเน้น สมรรถนะที่เกิดจากการเรียนรู้ (Competency base Assessment) ผ่านการประเมินที่หลากหลายรูปแบบและวิธีการ

6. จัดทำหลักสูตรฐานสมรรถนะให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ในขณะเดียวกัน คณะทำงานด้านการปรับปรุงหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน และการประเมิน ก็ดำเนินการควบคู่กันไป และอาจใช้ในระยะปกติต่อไป

ประเด็นที่ 2
การกำหนดเปิด-ปิดสถานศึกษา แบบช่วง วันแรก - วันสุดท้าย

1. ให้กำหนดเพียงวันแรกและวันสุดท้ายของปีการศึกษา โดยกำหนดวันแรกที่เปิดเรียนและวันสุดท้าย โดยคำนึงถึงการดำเนินการปลายปี และเตรียมเปิดปีการศึกษาใหม่ ส่วนระหว่างทางให้เป็นอำนาจตามข้อ 2

2. ให้อำนาจของพื้นที่และสถานศึกษา กำหนดวันเปิด-ปิดระหว่างภาคหรือระหว่างปี โดยผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์ กรรมสถานศึกษา และเขตพื้นที่ อาจร่วมกับจังหวัด กรณี สังกัด สพฐ. ตัดสินใจเปิดปิดการเรียนการสอน โดยให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้ทุกรูปแบบ อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายรูปแบบพร้อมกันได้ ในขณะที่มีระเบียบการประเมินใหม่ ที่ตัดเกณฑ์เวลาเรียนในชั้นเรียนออกไป

ประเด็นที่ 3
เร่งแก้ไขปัญหาครู ผู้บริหาร และบุคลากรทุกกลุ่ม

1. ครูไม่ครบชั้น เกิดจากไม่มีอัตราครู หรือมีอัตราแต่ไม่สามารถบรรจุได้ หมดบัญชี ไม่สามารถรับย้ายได้ การสอบบรรจุไม่ทันเวลาในการใช้ครู มีผู้ผ่านการสอบบรรจุครูผู้ช่วยน้อย ไม่สามาถจัดการสอบคัดเลือก หรือสอบแข่งขันได้ ซึ่งไม่ควารมีการปล่อยให้ตำแหน่งว่าง ๆ นับหมื่นคนตลอดปีการศึกษา

2. โรงเรียนขาดผู้บริหาร เกิดจากไม่มีอัตราให้บรรจุ เนื่องจากนักเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ หรือกรณีมีอัตราว่างแต่ไม่สามารถบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้ายได้ เนื่องจากไม่บัญชีผู้สอบขึ้นบัญชีไว้ หรือมีบัญชีแต่ยังไม่ได้เข้ารับการพัฒนาก่อนแต่งตั้ง ไม่สามาถจัดหรือเข้ารับการพัฒนา ได้ การพิจารณาย้ายล่าช้าในกระบวนการ รวมทั้ง ปัญหาในหลักเกณฑ์และวิธีการต่าง ๆ ซึ่งไม่ควรปล่อยให้ตำแหน่งว่างหลายปี หลายพันโรงเรียน

3. ขาดบุคลากรสนับสนุนอื่นในโรงเรียน เช่น นักการภารโรง ธุรการโรงเรียน พี่เลี้ยงเด็กพิการ เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ ครูผู้ทรงคุณค่า ครูอัตราจ้างในผลผลิต กิจกรรม โครงการต่าง ๆ ถูกตัดอัตราไป รวมทั้งจะมีการเลิกจ้าง

4. ปัญหาเงินเดือนของลูกจ้างตามข้อ 3 ต้องจ้างโดยการการจ้างเหมาบริการ และงบประมาณไม่เพียงพอ ต้องเจียดจ่ายจากงบค่าดำเนินงานของกิจกรรม โครงการต่าง ๆ มาจัดสรร โดยไม่สามารถจ่ายได้ต่อเนื่อง ต้องทำสัญญากระท่อนกระแท่นทีละ 1- 4 เดือน และยังไม่ออกไปตรงเวลา ไม่ต่อเนื่อง ลูกจ้างเหล่านี้จะขาดขวัญกำลังใจอย่างมาก ในขณะที่ไม่มีสวัสดิการอื่นใดเลย

5. เร่งแก้ปัญหา ทบทวน หลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนดใหม่ หลายหลักเกณฑ์และวิธีการ ล้วนมีปัญหาทั้งสิ้น โดยเฉพาะระยะเปลี่ยนผ่าน และการบังคับอันเป็นโทษย้อนหลัง ซึ่งไม่ควรกระทำ ตลอดทั้ง หลักเกณฑ์และวิธีการ ที่เกี่ยวกับการย้าย บรรจุ แต่งตั้ง การประเมินวิทยฐานะที่เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน และเพิ่มทับถมขึ้นอีก (จาก ว. ต่าง ๆ) ทำให้เกิดผลกระทบในการปฏิบัติงานของบุคลากร กระทบขวัญกำลังใจ ขาดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ส่งผลต่อคุณภาพการเรียนการสอนและคุณภาพผู้เรียนในที่สุด

ประเด็นที่ 4 
การเลิก ยุบ หรือควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ปรับโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล โรงเรียนคุณภาพของชุมชน โรงเรียนดีสี่มุมเมือง โรงเรียน Stand Alone

1. ชะลอหรือหยุดคิดเรื่อง การยุบ เลิก หรือควบรวม โรงเรียนขนาดเล็ก ไว้ก่อน หากยังไม่มีวิธีที่ดีที่สุดและยอมรับของสังคม และชุมชนในเขตบริการของโรงเรียน

2. หยุดวิธีบีบ บังคับ โรงเรียนขนาดเล็ก ด้วยวิธีไม่จัดสรรอัตรากำลัง ครู ผู้บริหาร ภารโรง ธุรการ และลูกจ้างตำแหน่งต่าง ๆ ไม่จัดสรรงบประมาณเพื่อการพัฒนา (งบลงทุน งบดำเนินงาน งบอุดหนุน และงบอื่น) ซึ่งทำให้โรงเรียนขาดแคลนปัจจัยในการเรียนการสอน ผู้ปกครองไม่เชื่อมั่นเป็นเหตุให้ขอย้ายนักเรียนไปสู่โรงเรียนที่มีความพร้อมกว่า

3. ให้หลอมรวมโครงการโรงเรียนคุณภาพของชุมชน เข้ากับโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล โรงเรียนดีสี่มุมเมือง ซึ่งตำบลหนึ่งมีหนึ่งโรงเรียน หรือหลายตำบล หรือบางส่วนของตำบลต่าง ๆ รวมเป็น ชุมชน กล่าวคือ ให้ใช้ชื่อโครงการเป็น “โรงเรียนคุณภาพประจำตำบลหรือชุมชน” และพัฒนาหรือทุ่มงบประมาณ โรงเรียนให้ครบ ทุกตำบลหรือชุมชนไปพร้อมกัน (น่าจะประมาณ 7-8,000 โรงเรียน) โดยเกลี่ยงบประมาณ ที่จัดสรรให้โรงเรียนละ 30 ล้านบาทสำหรับโรงเรียนคุณภาพของชุมชน โรงเรียนละ 30 ล้านบาท โรงเรียนดีสี่มุมเมือง โรงเรียนละ 20 ล้านบาท เป็นจัดสรรใหม่ให้เท่าที่จำเป็นทั้ง 7-8,000 โรงเรียน ทั้งนี้ เลิกคิดและเชื่อว่า ทุ่มงบประมาณ 30 ล้านบาทลงไปในโรงเรียน 349 โรงเรียน แล้วจะดูดนักเรียนมาเข้าเรียน และสกัดกั้นไม่ให้นักเรียนเดินทางไปเรียนโรงเรียนยอดนิยม ซึ่งหากเชื่อเช่นนี้ จะใช้เวลาถึง 20 ปี จึงจะทั่วถึงทุกตำบลหรือชุมชน อีกทั้ง ให้ตัดลดงบประมาณ ในโครงการโรงเรียน Stand Alone โดยดำเนินการต่อไปแต่ตัดลงงบประมาณ จากที่กำหนดให้ได้รับงบประมาณ โรงเรียนละ 10 ล้านบาท

ทั้งนี้ ให้เปลี่ยนแปลงงบประมาณ งบลงทุนของ สพฐ. ให้เป็นไปตามที่เสนอข้อ 1-4 (ทั้งนี้ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ที่เสนอเข้าสภา สามารถแปรญัตติ ลดหรือตัดทอนรายการและจำนวนลงได้ แล้ว ให้กระทรวงและรัฐบาล เสนอแปรญัตติขึ้นมาใหม่

ประเด็นที่ 5
ชะลอ ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... ออกร่าง พรบ.ปรับแก้คำสั่ง 19/2560 และเร่ง ร่าง พรบ. อื่นที่เกี่ยวข้องอีก 3 พรบ.

1. ขอให้ให้ความเห็นใน ครม. ขอให้มีมติ ชะลอการเสนอร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ...... ฉบับรัฐบาล ที่มีปัญหาผิดหลักการทางวิชาชีพ หลักการทางวิชาการ และหลักการทางบริหารการศึกษาที่ควรเป็นและมีมาตรฐาน นำมาซึ่งการคัดค้านของครู ผู้บริหาร นักเรียน นักศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา ทั่วทั้งประเทศ

2. ขอให้สนับสนุน ร่าง พรบ.ปรับปรุงแก้ไขคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 เพื่อแก้ปัญหาการขัดแย้ง ซ้ำซ้อน เพิ่มขั้นตอน ทำให้งานล่าช้า ขาดทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล สิ้นเปลืองงบประมาณ

3. ขอให้มีการยกร่างหรือปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม พรบ. ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ซึ่งต่อเนื่องกับ ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... ที่สำคัญ จำนวนอีก 3 พรบ.เป็นอย่างน้อย ได้แก่ ร่าง พรบ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.... ร่าง พรบ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ... และร่าง พรบ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.... ซึ่งสามารถออกกฎหมายได้พร้อมกันทั้ง 4 พรบ. ได้ เป็นกฎหมายพวง ซึ่งเคยดำเนินการมาแล้ว เมื่อปี พ.ศ.2523 และ ปี 2542-2547 โดยประมาณ ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ได้ทำการศึกษาและยกร่าง เสร็จสิ้นแล้ว นำสู่เข้าสู่รัฐสภา แล้วสำหรับร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ..... โดยสมาชิกสภาผู้แทน (มากกว่า 20 คน) และพร้อมที่จะนำเสนอสู่สภาผู้แทนราษฎร หรือรัฐสภา แล้ว สำหรับ 3 ร่าง พรบ. ที่เหลือ

จึงเรียนเสนอมาเพื่อโปรดพิจารณา

ขอแสดงความนับถือ

รองศาสตราจารย์ ดร.สุรวาท ทองบุ
สส.พรรคก้าวไกล ระบบบัญชีรายชื่อ
กรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร
 


จดหมายเปิดผนึก ถึง รมต.กระทรวงศึกษาธิการ นางสาวตรีนุช เทียนทอง จาก รศ.ดร.สุรวาท ทองบุจดหมายเปิดผนึกถึงรมต.กระทรวงศึกษาธิการนางสาวตรีนุชเทียนทองจากรศ.ดร.สุรวาททองบุ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)

เปิดอ่าน 812 ☕ 18 เม.ย. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567
สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567
เปิดอ่าน 704 ☕ 19 เม.ย. 2567

ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป
เปิดอ่าน 991 ☕ 18 เม.ย. 2567

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)
เปิดอ่าน 812 ☕ 18 เม.ย. 2567

ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ
เปิดอ่าน 311 ☕ 18 เม.ย. 2567

สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด
เปิดอ่าน 661 ☕ 17 เม.ย. 2567

การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ปี พ.ศ. 2567
การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ปี พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 1,869 ☕ 15 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

"ยาเสียสาว" คืออะไร? ต้องป้องกันตัวอย่างไร?
"ยาเสียสาว" คืออะไร? ต้องป้องกันตัวอย่างไร?
เปิดอ่าน 3,489 ครั้ง

7 สุดยอดอาหารคืนความสมดุลให้ชีวิต
7 สุดยอดอาหารคืนความสมดุลให้ชีวิต
เปิดอ่าน 13,449 ครั้ง

เสริมสร้างทักษะให้ลูกน้อยไปกับ 3 กิจกรรมพัฒนา EF
เสริมสร้างทักษะให้ลูกน้อยไปกับ 3 กิจกรรมพัฒนา EF
เปิดอ่าน 12,733 ครั้ง

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
เปิดอ่าน 59,378 ครั้ง

ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง
ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง
เปิดอ่าน 14,381 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ