|
|
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านทุ่งเชือก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลภูห่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุดกิจกรรม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 เรื่องหน่วยของชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน16 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนได้คะแนนจากการทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 82.53 (E1) ส่วนคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 84.22 (E2) แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 82.53 /84.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน ได้คะแนนเฉลี่ย 16.73 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 55.77 และหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 25.00 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.33 จากการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีคะแนนการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของกลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ซึ่งสรุปได้ว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เฉลี่ยในระดับ มากที่สุด
|
โพสต์โดย นางสาวรมิตา คำผอง : [27 ก.พ. 2559 เวลา 21:36 น.] อ่าน [4330] ไอพี : 223.206.248.220
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,659 ครั้ง ![เผยโฉมสาวงามทั่วโลกชิง มิสยูนิเวิร์ส 2009 เผยโฉมสาวงามทั่วโลกชิง มิสยูนิเวิร์ส 2009](news_pic/p67978790404.jpg)
| เปิดอ่าน 15,055 ครั้ง ![อบเชย อบเชย](news_pic/p25515481939.jpg)
| เปิดอ่าน 10,216 ครั้ง ![กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน? กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?](news_pic/p74531921413.jpg)
| เปิดอ่าน 14,854 ครั้ง ![วิธีสร้างคันกระสอบทรายให้แข็งแรง วิธีสร้างคันกระสอบทรายให้แข็งแรง](news_pic/p52795890801.jpg)
| เปิดอ่าน 9,019 ครั้ง ![รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร](news_pic/p74397540742.jpg)
| เปิดอ่าน 8,841 ครั้ง ![ตอนนี้สามารถรับประทานเนื้อหมู ได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ ตอนนี้สามารถรับประทานเนื้อหมู ได้อย่างปลอดภัยหรือไม่](news_pic/p10463920833.jpg)
| เปิดอ่าน 75,240 ครั้ง ![กลอนปีใหม่ SMSปีใหม่ กลอนน่ารักๆ กลอนปีใหม่ SMSปีใหม่ กลอนน่ารักๆ](news_pic/p82770681541.jpg)
| เปิดอ่าน 18,465 ครั้ง ![เฉาก๊วยทำมาจากอะไร เฉาก๊วยทำมาจากอะไร](news_pic/p15144190044.jpg)
| เปิดอ่าน 21,257 ครั้ง ![ทฤษฎีสำหรับ E-Learning ทฤษฎีสำหรับ E-Learning](news_pic/p31063591046.jpg)
| เปิดอ่าน 2,049 ครั้ง ![เครื่องหมาย ฯ (ไปยาลน้อย หรือ เปยยาลน้อย) เครื่องหมาย ฯ (ไปยาลน้อย หรือ เปยยาลน้อย)](news_pic/p77944830415.jpg)
| เปิดอ่าน 385,037 ครั้ง ![ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ (Pavlov) ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ (Pavlov)](news_pic/p17962741248.jpg)
| เปิดอ่าน 61,848 ครั้ง ![คณิตศาสตร์ง่ายๆแต่แปลกดีแท้ คณิตศาสตร์ง่ายๆแต่แปลกดีแท้](news_pic/p45020500717.jpg)
| เปิดอ่าน 43,777 ครั้ง ![14 วิธีการประยุกต์ใช้ลวดเสียบกระดาษ ที่คุณคาดไม่ถึง 14 วิธีการประยุกต์ใช้ลวดเสียบกระดาษ ที่คุณคาดไม่ถึง](news_pic/p72969471801.jpg)
| เปิดอ่าน 105,696 ครั้ง ![บทสวดอโหสิกรรม บทสวดอโหสิกรรม](news_pic/p33740081149.jpg)
| เปิดอ่าน 11,003 ครั้ง ![ค้นพบคุณประโยชน์ของพวกผลไม้หลังสุด มีคุณมากกว่าเก่า 5 เท่า ค้นพบคุณประโยชน์ของพวกผลไม้หลังสุด มีคุณมากกว่าเก่า 5 เท่า](news_pic/p59040140843.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 11,774 ครั้ง ![ไทยมีสิทธิ์เจอ แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์ ไทยมีสิทธิ์เจอ แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์](news_pic/p16460150927.jpg)
| เปิดอ่าน 35,760 ครั้ง ![วิธีตั้งชื่อมิให้เป็นกาลกิณี วิธีตั้งชื่อมิให้เป็นกาลกิณี](news_pic/p73925870110.jpg)
| เปิดอ่าน 70,907 ครั้ง ![ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์ ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์](news_pic/p11429261254.jpg)
| เปิดอ่าน 10,796 ครั้ง ![8 วิธีกำจัดขาโต๊ะสนุ้ก 8 วิธีกำจัดขาโต๊ะสนุ้ก](news_pic/p40761480940.jpg)
| เปิดอ่าน 11,948 ครั้ง ![อยู่ใกล้ถนนใหญ่ เสี่ยงภัยรูมาทอยด์ อยู่ใกล้ถนนใหญ่ เสี่ยงภัยรูมาทอยด์](news_pic/p69835980840.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|