ผู้รายงาน นางสาวนิตยา ศรีเมือง รองผู้อำนวยการโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์
ปีที่ประเมิน 2557
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ โดยใช้กิจกรรม SMART Action ปีการศึกษา 2557 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดกิจกรรม SMART Action ของครู พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการโดยใช้แนวทางการประเมินรูปแบบ CIPP กลุ่มผู้ให้ข้อมูล มีจำนวนทั้งสิ้น 743 คน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 322 คน ครู จำนวน 86 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 คน และผู้ปกครอง จำนวน 322 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 2 ฉบับ รวม 9 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธี การสอบถาม และบันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าความถี่ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการวิเคราะห์ และข้อเสนอแนะสรุปได้ ดังนี้
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ โดยใช้กิจกรรม SMART Action ปีการศึกษา 2557 สรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาพแวดล้อม โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน จำแนกตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน จำแนกตามความคิดเห็น ของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน จำแนกตามการปฏิบัติ
ของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต จำแนกเป็น
4.1 พฤติกรรมการจัดกิจกรรม SMART Action ของครู โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์ การประเมิน จำแนกตามการปฏิบัติของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน จำแนกตาม การปฏิบัติของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง พบว่า อยู่ในระดับมาก
4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
4.3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับโรงเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2557 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 69.84 บรรลุเป้าหมาย
4.3.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 และ 6
4.3.2.1 เปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2556 กับปีการศึกษา 2557 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.99 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3.2.2 เปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2556 กับปีการศึกษา 2557 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.42 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3.2.3 ผลการพัฒนาการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับโรงเรียนกับระดับจังหวัด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2556 กับปีการศึกษา 2557 มีค่าร้อยละของผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น 0.89 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3.2.4 ผลการพัฒนาการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับโรงเรียน กับระดับจังหวัด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2556 กับปีการศึกษา 2557 มีค่าร้อยละของผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น 0.15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3.2.5 ผลการพัฒนาการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับโรงเรียน กับระดับประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2556 กับปีการศึกษา 2557 มีค่าร้อยละของผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น 0.56 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3.2.6 ผลการพัฒนาการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับโรงเรียนกับระดับประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2556 กับปีการศึกษา 2557 มีค่าร้อยละของผลการพัฒนาลดลง 0.24 ไม่ผ่านเกณฑ์ การประเมิน
4.4 ความพึงพอใจในการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ โดยใช้กิจกรรม SMART Action ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมิน พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองอยู่ในระดับมากที่สุด
5. สรุปผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียน ขุนหาญวิทยาสรรค์ โดยใช้กิจกรรม SMART Action ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์ การประเมินทุกประเด็น
ข้อเสนอแนะ
1. ควรชี้แจง ทำความเข้าใจและประชาสัมพันธ์การดำเนินโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทราบอย่างต่อเนื่อง
2. ควรส่งเสริมการจัดกิจกรรมตามโครงการร่วมกับกิจกรรมพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้ได้มาตรฐาน เกิดประสิทธิภาพ และพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป
3. ควรดำเนินการนิเทศ ติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
4. ควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียน
ขุนหาญวิทยาสรรค์ต่อไป
5. ควรยกย่องเชิดชูเกียรติ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลงานของบุคคล กลุ่มบุคคล หน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนโครงการ ด้วยรูปแบบและวิธีการที่เหมาะสม