ชื่อเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนทรายมูล
พิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้วิจัย นายบุญเรือง แสนโคตร ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถานศึกษา โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ ปี พ.ศ. 2558
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนทรายมูลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ตามวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง (PDCA) คือ การวางแผน การปฏิบัติงาน (Do) การตรวจสอบผล (Check) และการปรับปรุงแก้ไข(Action) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2557 จำนวน 617 คน โดยแยกเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ จำนวน 70 คน และเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ จำนวน 547 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 19 ฉบับ แยกเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ 4 ฉบับ และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ 15 ฉบับ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ
ในการจัดการเรียนรู้ของครู ปรากฏดังนี้
1. ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านผู้เรียน พบว่า
1.1 กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทำให้นักเรียนกลุ่มเสี่ยง/มีปัญหา
ด้านการเรียนลดลงร้อยละ 45.70 ด้านร่างกายลดลงร้อยละ 87.06 ด้านอารมณ์ลดลงร้อยละ 100
ด้านความประพฤติไม่เหมาะสมลดลงร้อยละ 100 การไม่อยู่นิ่งลดลงร้อยละ 100 ด้านสัมพันธภาพลดลงร้อยละ 100 ด้านสารเสพติดลดลงจากร้อยละ 95.71 เมื่อสิ้นปีเหลือร้อยละ 2.64 ผลการประเมินระดับปฏิบัติการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีการปฏิบัติในระดับมาก และนักเรียน
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับมาก
1.2 กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน การสอนเสริมนักเรียนและการจัดกิจกรรมคลินิกวิชาการ ส่งให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีผลการเรียนเฉลี่ย 2.75 ขึ้นไป ร้อยละ 69.87 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อยู่ในระดับมาก
1.3 ผลการพัฒนาห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ ได้ขนาดพื้นที่ จัดซื้อจัดหาวัสดุสารนิเทศ ครุภัณฑ์ และบุคลากรเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของห้องสมุดโรงเรียนขนาดเล็กของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2554 โรงเรียนมีห้องปฏิบัติการสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยครูและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ อยู่ในระดับมาก มีความคิดเห็นว่านักเรียนมีลักษณะนิสัยรักการอ่านและการแสวงหาความรู้อยู่ในระดับมาก
การพัฒนาด้านผู้เรียน ส่งผลให้นักเรียนได้รับรางวัลทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ รวม 11 รายการ
2. ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านครู พบว่า เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2557
ครูได้รับการพัฒนาด้วย (1) การอบรมสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการเฉลี่ยคนละ 38.63 ชั่วโมง ผ่านเกณฑ์ 20 ชั่วโมงต่อภาคเรียน (2) การศึกษาดูงาน เฉลี่ยคนละ 6 ชั่วโมง/ภาค ผ่านเกณฑ์ 6 ชั่วโมงต่อภาคเรียน (3) การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 120 รายวิชา ผ่านเกณฑ์ครบทุกรายวิชาที่เปิดสอน โดยมีประสิทธิภาพกระบวนการจัดการเรียนรู้ตั้งแต่ 82.96-86.87 และประสิทธิภาพผลลัพธ์การจัดการเรียนรู้ตั้งแต่ 82.68-86.72 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (4) การผลิตสื่อการเรียนรู้ เฉลี่ยคนละ 19.47 ประเภท ผ่านเกณฑ์คนละ 15 ประเภทต่อภาคเรียน (5) การสร้างเครื่องมือวัดผลประเมินผล เฉลี่ยคนละ 22.59 ประเภท ผ่านเกณฑ์คนละ 20 ประเภทต่อภาคเรียน และ (6) การนิเทศภายใน เฉลี่ยคนละ 8 ครั้ง ผ่านเกณฑ์คนละ 4 ครั้งต่อภาคเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ และความสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ (เก่ง) โดยได้ผลการเรียนระดับ 3 และ 4 ร้อยละ 76.49 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม (ดี) ร้อยละ 97.49 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 95 และนักเรียนมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง จิตใจร่าเริงแจ่มใส อยู่ในสังคมได้ (สุข) ร้อยละ 98.10 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 97 โดยครูมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาอยู่ในระดับมาก รวมทั้งส่งผลให้ครูและบุคลากรได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ รวม 30 รายการ
3. ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านผู้บริหาร พบว่า เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2557 มีการจัดโครงสร้างการบริหารงานโรงเรียนทรายมูลพิทยาคม ออกเป็น 4 กลุ่มงาน จัดทีมงานรับผิดชอบโครงการ จำนวน 82 กิจกรรม มีการนิเทศติดตามงานอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ โดยครูมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณภาพผู้บริหารอยู่ในระดับมาก ส่งผลให้ผู้บริหารและโรงเรียนได้การยกย่อง เชิดชูเกียรติ ได้รับโล่รางวัล เกียรติบัตร รวม 7 รายการ