ชื่อรายงาน : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าทุ่ม
ผู้รายงาน : นางสาวสุมณฑา อินตรา
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่รายงาน : 2557
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการเขียนสะกดคำของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนวัดเขาน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ประชากร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านท่าทุ่ม ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ดำเนินการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2557 ภาคเรียนที่ 1 ระหว่างวันที่ 4 มิถุนายน 2557 ถึง วันที่ 7 สิงหาคม 2557 และใช้เวลาในการทดลองใช้แบบฝึก จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำรวม 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจ จำแนก (r) ค่าความแปรปรวน ค่าความเชื่อมั่น (KR-21) การหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 80/80 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบค่า t (t-Test)
ผลการศึกษาพบว่าเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด ดังนี้
1.แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
89.04/87.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2.นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกแตกต่างกัน โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ค่าเฉลี่ย = 87.85 สูงกว่าก่อนการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ค่าเฉลี่ย = 29.23 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียน สะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่ ค่าเฉลี่ย = 4.98 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.03 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้