ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเอมอร สุริโย
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านอุ่มเม่า อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
ในการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการพัฒนาผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ ในครั้งนี้มีสาเหตุมาจาก ในปัจจุบันมักประสบปัญหาในเรื่องนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ สาเหตุประการสำคัญยิ่งคือนักเรียนขาดทักษะทางภาษา ขาดการฝึกฝน มองไม่เห็นความสำคัญของการใช้ภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษซึ่งมีความสำคัญและจำเป็นยิ่งต่อการติดต่อสื่อสาร เพราะเป็นภาษาสากลที่ทั่วโลกใช้ในการติดต่อสื่อสาร ดังนั้นในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้ามีความมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้า 4 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านอุ่มเม่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพ 76.78/79.49 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดขึ้น
2. แบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6707 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.07
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด
กล่าวโดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ดังนั้นแบบฝึกเสริมทักษะชุด Fun With Phonetics กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ สามารถใช้เป็นสื่อหรือนวัตกรรมที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการเพิ่มพูนทักษะด้านการอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่เอื้อต่อการศึกษาเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นต่อไป