|
|
นายนพดล จิตอมรพรรณา : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้วยวิธีเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ STAD กับวิธีเรียนแบบอิสระผ่านสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์)
ปีที่ศึกษา : 2559
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ STAD กับวิธีเรียนแบบอิสระร่วมกับสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ STAD กับวิธีเรียนแบบอิสระร่วมกับสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 50 คน จาก 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 25 คน โดยให้ห้องที่ 1 เป็นกลุ่มทดลองเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ STAD และห้องเรียนที่ 2 เป็นกลุ่มทดลองเรียนแบบอิสระ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) สื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ STADและการเรียนแบบอิสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t-test) แบบ Independent
ผลการวิจัยพบว่า
1. สื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.00/80.53 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเรียนรู้ของกลุ่มที่เรียนโดยวิธีเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ STAD ผ่านสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย มีผลการเรียนรู้สูงกว่ากลุ่มที่เรียนโดยวิธีเรียนแบบอิสระผ่านสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ STAD ผ่านสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย และวิธีเรียนแบบอิสระผ่านสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูกิ๊ฟ : [25 ส.ค. 2559 เวลา 15:02 น.] อ่าน [3761] ไอพี : 110.77.172.56
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 33,754 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,231 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,233 ครั้ง
| เปิดอ่าน 81,352 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,693 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,116 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,307 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,329 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,601 ครั้ง
| เปิดอ่าน 156,820 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,566 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,935 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,066 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,484 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|