ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลการจัดประสบการณ์การพัฒนาความสามารถด้านการพูด สื่อความหมาย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง

การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง : รายงานผลการจัดประสบการณ์การพัฒนาความสามารถด้าน

การพูดสื่อความหมายโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง

สำหรับเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยทราย

ชื่อผู้วิจัย : นายดนัย สัตถาผล

ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ

สังกัด : โรงเรียนบ้านห้วยทราย

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ

ปีที่ทำการวิจัย : 2559

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อการพัฒนาความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยทราย หน่วยการเรียนรู้อาเซียน โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนระดับปฐมวัยอายุ 5-6 ปี กำลังศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สังกัดโรงเรียนบ้านห้วยทรายสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบึงกาฬ มีจำนวน 17 คน ใช้วิธีการสุ่มโดยเลือกสุ่มแบบเจาะจง ดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ วัดความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายของนักเรียนก่อนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองโดยใช้ t-test

ผลการวิจัย

ผลการประเมินความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านห้วยทราย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองพบว่า

1. ก่อนการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถด้านการพูดสื่อความหมาย สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองจากนักเรียนทั้งหมด 17 คน มีความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายในระดับต่ำร้อยละ 32.87 มีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 6.64, S.D. =1.07) และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า นักเรียนมีความสามารถด้านการพูดสื่อความหมาย คือ

1.1 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนก่อนเรียนเรื่องคำทักทายอยู่ในระดับต่ำ 114 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 33.52 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 7.09, S.D. = 1.15)

1.2 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนก่อนเรียนเรื่องธงชาติอยู่ในระดับต่ำ 111 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 32.64 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ

( = 6.52, S.D. = 1.17)

1.3 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนก่อนเรียนเรื่องดอกไม้อยู่ในระดับต่ำ 113 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 33.23 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ

( = 6.64, S.D. = 1.11)

1.4 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนก่อนเรียนเรื่องสัตว์อยู่ในระดับต่ำ 111 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 32.64 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ

( = 6.52, S.D. = 1.00)

1.5 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนก่อนเรียนเรื่องอาหารอยู่ในระดับต่ำ 110 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 32.35 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ

( = 6.47, S.D. = 0.94)

2. หลังการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถด้านการพูดสื่อความหมาย สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองจากนักเรียนทั้งหมด 17 คน มีความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายในระดับสูงร้อยละ 81.29 มีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 16.43, S.D. = 1.30) และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า นักเรียนมีความสามารถด้านการพูดสื่อความหมาย คือ

2.1 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนหลังเรียนเรื่องคำทักทายอยู่ในระดับสูง 275 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 80.88 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 16.17, S.D. = 1.23)

2.2 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนหลังเรียนเรื่องธงชาติอยู่ในระดับสูง 277 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 81.47 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 16.29, S.D. = 1.40)

2.3 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนหลังเรียนเรื่องดอกไม้อยู่ในระดับสูง 279 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 82.05 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 16.41, S.D. = 1.46)

2.4 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนหลังเรียนเรื่องสัตว์อยู่ในระดับสูง 277 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 81.47 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ

( = 16.24, S.D. = 1.31)

2.5 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนหลังเรียนเรื่องอาหารอยู่ในระดับสูง 274 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 80.58 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 17.08, S.D. = 1.11)

3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายของนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนบ้านห้วยทราย จังหวัดบึงกาฬ ภายหลังการจัดกิจกรรมหน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง สูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และชั้นแห่งความเป็นอิสระเท่ากับ 16 มีค่า t ซึ่งมีค่า 34.71 นั่นคือเด็กปฐมวัยภายหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมหน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้คำคล้องจองในกิจกรรมเสริมมีความสามารถในด้านภาษาสูงกว่าก่อนเรียน

โพสต์โดย Tan : [16 ต.ค. 2559 เวลา 14:45 น.]
อ่าน [5540] ไอพี : 182.52.212.47
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,866 ครั้ง
จริงหรือที่คนมีสมองขนาดใหญ่ฉลาดมากกว่าคนที่มีสมองขนาดเล็ก ? หาคำตอบได้ที่นี่!
จริงหรือที่คนมีสมองขนาดใหญ่ฉลาดมากกว่าคนที่มีสมองขนาดเล็ก ? หาคำตอบได้ที่นี่!

เปิดอ่าน 13,575 ครั้ง
มุมกล้องที่ดี..ช่วยคุณได้ขนาดไหน..ไปดูคลิปนี้กันครับ
มุมกล้องที่ดี..ช่วยคุณได้ขนาดไหน..ไปดูคลิปนี้กันครับ

เปิดอ่าน 12,439 ครั้ง
กาแฟลดอ้วน ผอมชัวร์หรือมั่วนิ่ม
กาแฟลดอ้วน ผอมชัวร์หรือมั่วนิ่ม

เปิดอ่าน 12,996 ครั้ง
เสริมสุขภาพลูกน้อยให้ได้ผลด้วย ผลไม้
เสริมสุขภาพลูกน้อยให้ได้ผลด้วย ผลไม้

เปิดอ่าน 12,913 ครั้ง
โรคกระดูกพรุน..ภัยเงียบที่คาดไม่ถึง
โรคกระดูกพรุน..ภัยเงียบที่คาดไม่ถึง

เปิดอ่าน 18,750 ครั้ง
การทำงานของรถจักรไอน้ำ
การทำงานของรถจักรไอน้ำ

เปิดอ่าน 112,630 ครั้ง
เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique)
เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique)

เปิดอ่าน 39,994 ครั้ง
ศัพท์สถิติทางการศึกษา
ศัพท์สถิติทางการศึกษา

เปิดอ่าน 14,665 ครั้ง
ทาครีมบำรุงอย่างไร ให้ถูกวิธี
ทาครีมบำรุงอย่างไร ให้ถูกวิธี

เปิดอ่าน 27,877 ครั้ง
ปัสสาวะบอกโรค ลองสังเกตตัวเองดูสิ
ปัสสาวะบอกโรค ลองสังเกตตัวเองดูสิ

เปิดอ่าน 17,810 ครั้ง
เลือกหมอนให้นอนหลับสบาย
เลือกหมอนให้นอนหลับสบาย

เปิดอ่าน 19,268 ครั้ง
เปิดประตูบ้านทิศใด เจรจาความจะสำเร็จ
เปิดประตูบ้านทิศใด เจรจาความจะสำเร็จ

เปิดอ่าน 11,289 ครั้ง
A Systems Approach for Developing Technological Literacy
A Systems Approach for Developing Technological Literacy

เปิดอ่าน 10,967 ครั้ง
ครูโซ่สอนตรีโกณมิติ ชิล ๆ ในแบบบอดี้สแลม !
ครูโซ่สอนตรีโกณมิติ ชิล ๆ ในแบบบอดี้สแลม !

เปิดอ่าน 20,030 ครั้ง
5 วิธีจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานรับปีไก่ 2017
5 วิธีจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานรับปีไก่ 2017

เปิดอ่าน 13,979 ครั้ง
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ
เปิดอ่าน 99,302 ครั้ง
แนวคิดการจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์
แนวคิดการจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์
เปิดอ่าน 21,226 ครั้ง
กินรสจืด ยืดชีวิต
กินรสจืด ยืดชีวิต
เปิดอ่าน 9,420 ครั้ง
40 ปี มนุษย์เหยียบจันทร์ กับความฝันสำรวจจักรวาล
40 ปี มนุษย์เหยียบจันทร์ กับความฝันสำรวจจักรวาล
เปิดอ่าน 10,698 ครั้ง
ตรุษจีน 58 กับเรื่อง ปีชง...เอาที่สบายใจ
ตรุษจีน 58 กับเรื่อง ปีชง...เอาที่สบายใจ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ