ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินหลักสูตรโรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม พุทธศักราช 2553 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรโรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม พุทธศักราช 2553 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยใช้รูปแบบ

การประเมินตามแนวคิดการวิเคราะห์เชิงระบบ ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบผสมผสานเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้ากระบวนการและผลผลิตของหลักสูตร แหล่งข้อมูลประกอบด้วยหลักสูตร แผนการจัด

การเรียนรู้ แบบบันทึกประวัติบุคลากร แบบสรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายงานโครงการ

รายงานการติดตามการใช้หลักสูตร ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร จำนวน 5 คน คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการ และครูผู้สอน จำนวน 58 คน และผู้เรียน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นโดยใช้ระดับชั้นเรียนเป็นชั้นภูมิ จำนวน 289 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม การสนทนา การสัมภาษณ์ การศึกษาเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า

1. ด้านปัจจัยนำเข้า ในด้านองค์ประกอบภายในของหลักสูตรพบว่ามีความสอดคล้องกัน

อย่างต่อเนื่องของวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมายของหลักสูตร คุณภาพผู้เรียน โครงสร้างของหลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ คำอธิบายรายวิชา หน่วยการเรียนรู้

แต่การวัดและประเมินผลไม่สอดคล้องและไม่สะท้อนมาตรฐานการเรียนรู้ ด้านคุณลักษณะของครู พบว่าครูมีวุฒิการศึกษาปริญญาตรี สอนตรงวิชาเอก/โท/ความถนัด ครูสามารถวิเคราะห์หลักสูตร จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ วัดและประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย และครูทุกคนมีจรรยาบรรณในวิชาชีพครูผ่านเกณฑ์การประเมิน ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในการดำเนินการพบว่ามีวัสดุอุปกรณ์ สื่อการสอน/ตำราเรียน และมีงบประมาณใช้ผ่านเกณฑ์การประเมิน แต่ยังขาดห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ พบปัญหา/อุปสรรคของปัจจัยนำเข้าคือเนื้อหาสาระแน่นและซ้ำซ้อนกันในระดับชั้นปี และครูบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ไม่ชัดเจน

2. ด้านกระบวนการ ในการพัฒนาหลักสูตรพบว่ามีการศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นต่อการพัฒนาหลักสูตรผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนการร่างหลักสูตรให้สอดคล้องกับข้อมูลพื้นฐานและคุณภาพของผู้เรียน การนำหลักสูตรไปใช้ และการประเมินหลักสูตรเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมีการปฏิบัติ

ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ด้านการบริหารหลักสูตรพบว่ามีการวางแผนและดำเนินการบริหารงานวิชาการ บริหารทั่วไปที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาบุคลากรผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนการนิเทศกำกับติดตามปฏิบัติไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ด้านการจัดการเรียนการสอนพบว่าให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนและมีปฏิสัมพันธ์ในเชิงบวก โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกและสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์การประเมิน ให้ผู้เรียนใช้กระบวนการเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และครูมีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ด้านการวัดและประเมินผลพบว่ามีการวัดและประเมินผลระหว่างการเรียนการสอนด้วยวิธีการที่หลากหลายมากกว่า 3 วิธีการต่อ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์การประเมิน คุณภาพของชิ้นงานและการใช้กระบวนการวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนการสอนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน พบปัญหา/อุปสรรคของกระบวนการคือครูไม่มีความรู้เรื่องการพัฒนาหลักสูตรอย่างแท้จริง และขาดการนิเทศกำกับติดตามเรื่องหลักสูตรและการสอน

3. ด้านผลผลิต ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านผลการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ย 2.97 คิดเป็นร้อยละ 74.25 ไม่ผ่านเกณฑ์เป้าหมาย และผู้เรียนร้อยละ 97.13 และ 97.18 ผ่านเกณฑ์การประเมินด้านการอ่านคิด วิเคราะห์ เขียนสื่อความ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดีขึ้นไป ตามลำดับ พบปัญหา/อุปสรรคของผลผลิตของหลักสูตรคือครูใช้วิธีสอนแบบบรรยายเป็นส่วนใหญ่เพราะกลัวว่าสอนไม่จบตามเนื้อหาของหลักสูตร เป็นเหตุให้ผู้เรียนมีผลการเรียนรู้ไม่คงทน

โพสต์โดย มน : [10 พ.ย. 2559 เวลา 09:37 น.]
อ่าน [64265] ไอพี : 192.168.212.83, 110.
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,951 ครั้ง
วิดีทัศน์นำเสนอภารกิจของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านการศึกษา
วิดีทัศน์นำเสนอภารกิจของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านการศึกษา

เปิดอ่าน 14,363 ครั้ง
ปฏิรูปการเรียนรู้...สู่...ห้องเรียน
ปฏิรูปการเรียนรู้...สู่...ห้องเรียน

เปิดอ่าน 22,032 ครั้ง
คลิปการ์ตูน ก-ฮ แบบเอาฮา พล็อตเรื่องดี
คลิปการ์ตูน ก-ฮ แบบเอาฮา พล็อตเรื่องดี

เปิดอ่าน 2,972 ครั้ง
กินอย่างไรไม่ให้อ้วน
กินอย่างไรไม่ให้อ้วน

เปิดอ่าน 61,159 ครั้ง
ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"
ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"

เปิดอ่าน 23,762 ครั้ง
การกระทำระหว่างเซต (Operation Between Sets)
การกระทำระหว่างเซต (Operation Between Sets)

เปิดอ่าน 9,787 ครั้ง
คนชอบนอนกลางวันสมองบรรเจิดจินตนาการ
คนชอบนอนกลางวันสมองบรรเจิดจินตนาการ

เปิดอ่าน 16,127 ครั้ง
คำวิจารณ์การศึกษาไทย โดยพระราชญาณกวี โซเชียลแชร์ที่อ่านแล้วต้องคิดตาม
คำวิจารณ์การศึกษาไทย โดยพระราชญาณกวี โซเชียลแชร์ที่อ่านแล้วต้องคิดตาม

เปิดอ่าน 14,714 ครั้ง
วันมาฆบูชา
วันมาฆบูชา

เปิดอ่าน 16,807 ครั้ง
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัยและดูงาน ณ ต่างประเทศ พ.
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัยและดูงาน ณ ต่างประเทศ พ.

เปิดอ่าน 751 ครั้ง
8 เมืองน่าเรียนต่อ 2025 เรียนดี ชีวิตดี ครบจบในเมืองเดียว
8 เมืองน่าเรียนต่อ 2025 เรียนดี ชีวิตดี ครบจบในเมืองเดียว

เปิดอ่าน 74,488 ครั้ง
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์

เปิดอ่าน 23,910 ครั้ง
ปลูกต้นไม้เหมาะกับทิศ
ปลูกต้นไม้เหมาะกับทิศ

เปิดอ่าน 16,066 ครั้ง
ความรู้เรื่องวัฒนธรรม
ความรู้เรื่องวัฒนธรรม

เปิดอ่าน 33,211 ครั้ง
จับเดรสให้แมทช์กับรูปร่างของคุณ (Dress Your Body Shape)
จับเดรสให้แมทช์กับรูปร่างของคุณ (Dress Your Body Shape)

เปิดอ่าน 13,123 ครั้ง
9 อันดับโน้ตบุ๊กเริ่ม"เอ๋อ"ภายใน 3 ปี
9 อันดับโน้ตบุ๊กเริ่ม"เอ๋อ"ภายใน 3 ปี
เปิดอ่าน 43,987 ครั้ง
6 ขั้นตอนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและความผูกพันในองค์กร เพื่อรักษาคนเก่งขององค์กร
6 ขั้นตอนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและความผูกพันในองค์กร เพื่อรักษาคนเก่งขององค์กร
เปิดอ่าน 15,099 ครั้ง
เนียนจริง มุขเด็ดสำหรับการหาที่จอดรถ ดูซิ เจ๊แกใช้มุขไหน?
เนียนจริง มุขเด็ดสำหรับการหาที่จอดรถ ดูซิ เจ๊แกใช้มุขไหน?
เปิดอ่าน 13,172 ครั้ง
สมุนไพรช่วยลดความดัน
สมุนไพรช่วยลดความดัน
เปิดอ่าน 13,980 ครั้ง
รูปหัวใจทำไมเป็นแบบนี้
รูปหัวใจทำไมเป็นแบบนี้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ