การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนานิทานพื้นบ้านของจังหวัดสงขลาสำหรับการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจจากการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานพื้นบ้านของจังหวัดสงขลา ชุด The Folk Tales of Songkhlaของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานพื้นบ้านของจังหวัดสงขลา ชุด The Folk Tales of Songkhla กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 คน โรงเรียนบ้านทุ่งเลียบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หนังสือนิทานพื้นบ้านของจังหวัดสงขลา ชุด The Folk Tales of Songkhla จำนวน 6 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจจากการอ่านภาษาอังกฤษและ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ หนังสือนิทานพื้นบ้านของจังหวัดสงขลา ชุด The Folk Tales of Songkhla สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานพื้นบ้านของจังหวัดสงขลา ชุด The Folk Tales of Songkhla เพื่อพัฒนาความเข้าใจจากการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 81.67/82.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจจากการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภายหลังการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานพื้นบ้านของจังหวัดสงขลา ชุด The Folk Tales of Songkhla สูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยหนังสือนิทานพื้นบ้านของจังหวัดสงขลา ชุด The Folk Tales of Songkhla โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด