บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาพื้นฐาน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสมเด็จพิทยาคม มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสมเด็จพิทยาคม อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 36 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต จำนวน 7 ชุด มีประสิทธิภาพ 82.21/80.17 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.44-0.68 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.35-0.76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.70 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.60-0.85 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐาน t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต มีประสิทธิภาพ 82.65/81.04 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ตามที่กำหนดไว้2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต มีค่าเท่ากับ 0.7180 หมายความว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.80
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด