ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ)
ชื่อผู้วิจัย นางพนิดา อินทจันทร์
ปีที่พิมพ์เผยแพร่ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนเทศบาล 1
(บ้านกาแป๊ะ) มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบค้นหาข้อมูลสารสนเทศ ประเมินบริบท ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินกระบวนการการดำเนินงาน ประเมินผลผลิต ประเมินผลกระทบของโครงการ และ ศึกษาแนวทางการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพตั้งแต่ปีการศึกษา 2558-2559 โดยมีขอบข่ายการประเมินโครงการที่ครอบคลุม ตามประเด็น 5 ด้าน ได้แก่การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการ(Process Evaluation) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) และด้านผลกระทบ (Inpact Evaluation) โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิปป์(CIPPI Model) ของสตัฟเฟิลบีม วิธีวิจัยเป็นแบบผสมผสาน(Mixed Method) โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ด้วยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ การสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง และการตอบแบบสอบถาม กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยการเจาะจง (Purposive sampling) และโดยใช้ตารางของ เครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ได้แก่ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คนกลุ่มครูผู้สอน จำนวน 10 คนกลุ่มนักเรียนนักเรียน จำนวน 86 คนและกลุ่มผู้ปกครอง จำนวน 92 คน เครื่องมือที่ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์สรุปประเด็นสำคัญ
ผลการวิจัย
1. การประเมินบริบทโดยภาพรวมมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ของโรงเรียนและความต้องการจำเป็นของผู้เกี่ยวข้องตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก
2. การประเมินปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมมีความพร้อมของปัจจัยในด้านความเหมาะสมของ
โครงการด้านงบประมาณ นักเรียนและบุคลากร สื่อ วัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ที่จะช่วยสนับสนุนให้โครงการส่งเสริมสุขภาพบรรลุวัตถุประสงค์อยู่ในระดับมาก
3. การประเมินกระบวนการการดำเนินงาน โดยภาพรวมมีความพร้อมของวิธีการดำเนินการ
ของโครงการด้านการวางแผนงาน การบริหารจัดการ การจัดกิจกรรมและการนิเทศติดตามผลในโรงเรียน ที่จะทำให้โครงการส่งเสริมสุขภาพ บรรลุวัตถุประสงค์ตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินผลผลิต โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนมีสุขภาวะด้านสุขภาพที่ดี เช่น การไม่เป็นเหา สุขภาพช่องปาก ผิวหนัง การเจริญเติบโตนักเรียนปฏิบัติตนถูกต้องตามสุขบัญญัติ 10 ประการอยู่ในระดับมาก
5.การประเมินผลกระทบ โดยภาพรวมพบว่าส่วนใหญ่นักเรียนมีภาวะการเจริญเติบโตสมวัยนักเรียนขาดเรียนน้อยลง สถานที่บริการอนามัยมีภาระน้อยลง นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง การรักษาสุขภาพมากขึ้น ครูมีความรู้ความเข้าใจเรื่องสุขภาพและดูแลสุขภาพตนเองมากอยู่ในระดับมาก
6. แนวทางการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) มีคุณภาพตามองค์ประกอบของกรมอนามัย