บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านกูแว (ประชาอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีมารตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่จัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และ ๓. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๘ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๘ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๒๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๐ ข้อ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านกูแว (ประชาอุทิศ) ภาคเรียนที่ ๒ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๙ คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านกูแว (ประชาอุทิศ) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ๘๓.๗๘/๘๒.๒๒
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านกูแว (ประชาอุทิศ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าพัฒนา เฉลี่ย ๑๐.๑๑ คิดเป็นร้อยละ ๕๐.๕๒
๓. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านกูแว (ประชาอุทิศ) โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๔๔ คิดเป็นร้อยละ ๘๘.๘๙
ข้อเสนอแนะ
๑.๑ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ควรนำแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยเรื่องการอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด เพราะจากผลการศึกษายืนยันความสำเร็จในการนำไปใช้แล้วคือ การมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๗๘/๘๒.๒๒ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านและเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
๑.๒ จากผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ประเด็นด้านแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มาตราตัวสะกดทำให้รู้ และทราบผลการเรียนด้วยตนเอง มีระดับความพึงพอใจต่ำที่สุด อาจอธิบายได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มาตราตัวสะกดในครั้งนี้ ไม่สามารถทำให้นักเรียนได้ทราบถึงผลของการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งนักเรียนอาจใช้ผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งได้พัฒนาการเรียนรู้ของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ครูผู้สอนควรให้ความสำคัญกับการออกแบบกิจกรรมในการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้สามารถพัฒนาผลการเรียนรู้ของตนเองได้ด้วยการตรวจสอบและรับทราบถึงผลการเรียนรู้ในแต่ละครั้งได้อย่างเปิดเผย และสามารถวางแผนพัฒนาผลการเรียนรู้ของตนเองให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ต่อไป