ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้อักษรและคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางจุฑามาศ รัตนสุวรรณ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเรียนรู้อักษรและคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/ 80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้อักษรและคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดวังกลม อำเภอชะอวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน เนื้อหาที่นำมาจัดทำตรงกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1) แบบฝึกทักษะการเรียนรู้อักษรและคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม 2) คู่มือการใช้
แบบฝึกทักษะการเรียนรู้อักษรและคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา
ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 เล่ม 3) แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกทักษะการเรียนรู้อักษรและคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ด้าน 4)แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อและ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการเรียนรู้อักษรและคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.96/ 84.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การเรียนรู้อักษรและคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับดีมาก