ชื่อรายงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง พัฒนาการของยุโรปสมัยกลาง และพัฒนาการของยุโรปสมัยใหม่
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ชื่อผู้ศึกษา : นายสัญญา แก้วสม
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง พัฒนาการของยุโรปสมัยกลาง และพัฒนาการของยุโรปสมัยใหม่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง พัฒนาการของยุโรปสมัยกลาง และพัฒนาการของยุโรปสมัยใหม่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง พัฒนาการของยุโรปสมัยกลาง และพัฒนาการของยุโรปสมัยใหม่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง พัฒนาการของยุโรปสมัยกลาง และพัฒนาการของยุโรปสมัยใหม่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ เอกสารประกอบการเรียน แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง พัฒนาการของยุโรปสมัยกลาง และพัฒนาการของยุโรปสมัยใหม่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง พัฒนาการของยุโรปสมัยกลาง และพัฒนาการของยุโรปสมัยใหม่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.53/83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง พัฒนาการของยุโรปสมัยกลาง และพัฒนาการของยุโรปสมัยใหม่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง พัฒนาการของยุโรปสมัยกลาง และพัฒนาการของยุโรปสมัยใหม่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด