การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง : การศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย : นางสมใจ หอมวิไลย
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนวัดอรุณรังษี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ปีที่ทำการวิจัย : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อการศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านวัดอรุณรังษี กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนระดับปฐมวัยอายุ 4-5ปี กำลังศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 สังกัดโรงเรียนบ้านวัดอรุณรังษีสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครนายก มีจำนวน 15 คน ใช้วิธีการสุ่มโดยเลือกสุ่มแบบเจาะจง ดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ก่อนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต โดยใช้ t-test
ผลการวิจัย
1. ผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 สัปดาห์ ผลจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่าเกมการศึกษาลอตโตทั้ง 40 เกม สามารถนำมาจัดกิจกรรมกับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1ปรากฏว่าเด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมการเรียนรู้ และมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังจากการได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต พบว่าเด็กมีพัฒนาการอยู่ในระดับดี
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต มีพัฒนาการหลังการจัดการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตสูงกว่าก่อนการจัดการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต โดยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลการวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เท่ากับ 6.40 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลการวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เท่ากับ 10.06 แสดงว่ากิจกรรมเกมศึกษาลอตโตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกัน พบว่า คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตมีความแตกต่างกัน