ชื่อเรื่อง : รายงานการสร้างและผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษตามโครงสร้างกาลเวลา (Tenses) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นางสาวภารดี พันธุ์ไทย
ปีการศึกษา : 2559
หน่วยงาน : โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
บทคัดย่อ
ชุดฝึกเสริมทักษะเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่พัฒนาขึ้น โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วย ตนเองตามความสามารถ และความแตกต่างระหว่างบุคคล การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาผลการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษตามโครงสร้างกาลเวลา (Tenses) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกเสริมทักษะ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 50 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะจำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40 - 0.80 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t- test (Dependent sample) ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษตามโครงสร้างกาลเวลา (Tenses) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.00/88.00 ซึ่ง E1 มีประสิทธิภาพต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80 แต่คลาดเคลื่อนไม่เกินร้อยละ 5 ซึ่งสามารถยอมรับได้ และ E2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ ตามโครงสร้างกาลเวลา (Tenses) มีค่าเท่ากับ 0.7967 หมายถึง นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังจากการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะ ร้อยละ 79.67
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะโดยรวมรายด้านและรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด