ชื่อ รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์ผลงานอีบุ๊ค ด้วยโปรแกรม
Desktop Author ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสุพัตรา ลีลาทิวานนท์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์ผลงานอีบุ๊ค ด้วยโปรแกรม Desktop Author ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้ชุดฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์ผลงานอีบุ๊ค ด้วยโปรแกรม Desktop Author แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) และการทดสอบที (t- Test) ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์ผลงานอีบุ๊ค ด้วยโปรแกรม Desktop Author ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ พบว่า ชุดฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้นมี 7 เล่ม ซึ่งในแต่ละเล่มจะประกอบด้วย ใบความรู้และแบบฝึกทักษะ ผลการพิจารณาความเหมาะสมของชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์ผลงานอีบุ๊ค ด้วยโปรแกรม Desktop Author ของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน ได้ค่า IOC เท่ากับ 1.00 ซึ่งมีโครงสร้างและองค์ประกอบต่าง ๆ อยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด และผลการหาประสิทธิภาพของของชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์ผลงานอีบุ๊ค ด้วยโปรแกรม Desktop Author พบว่า ในภาพรวม มีประสิทธิภาพ 83.18 / 83.52 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ พบว่า หลังการใช้ชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์ผลงานอีบุ๊ค ด้วยโปรแกรม Desktop Author ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้ชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์ผลงานอีบุ๊ค ด้วยโปรแกรม Desktop Author ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยการใช้ชุดฝึกทักษะในภาพรวม อยู่ในระดับมาก