ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องโลกทัศนศิลป์กับต่ายน้อย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวสุพรรณี ใจบุญ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
โรงเรียน โรงเรียนบ้านนาบัวไผ่วิทยาวิทยา อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
บทคัดย่อ
รายงานการหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องโลกทัศนศิลป์กับต่ายน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องโลกทัศนศิลป์กับต่ายน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องโลกทัศนศิลป์
กับต่ายน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องโลกทัศนศิลป์กับต่ายน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ในการศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pre-test Post - test Design) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาบัวไผ่วิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) จำนวน 16 แผนใช้เวลาแผนละ 1 ชั่วโมง โดยใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้หนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 7 เล่ม ๆ ละ 2 ชั่วโมง จำนวน 14 แผน และทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 2 แผนรวมทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องโลกทัศนศิลป์กับต่ายน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบประจำเล่ม เป็นแบบทดสอบวัดผลก่อนและหลังเรียนแต่ละเล่มซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก แต่ละเล่มมีข้อสอบ จำนวน 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องโลกทัศนศิลป์กับต่ายน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องโลกทัศนศิลป์ กับต่ายน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องโลกทัศนศิลป์กับต่ายน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่า t - test กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระแก่กัน
ผลการศึกษา พบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องโลกทัศนศิลป์กับต่ายน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.08/86.07 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ ที่เรียนโดยใช้ หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด ท่องโลกทัศนศิลป์กับต่ายน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องโลกทัศนศิลป์กับต่ายน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.61