ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล
ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ผู้รายงาน นายวิมล สาธร
หน่วยงาน โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคมโดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนหนองแวงวิทยาคมประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 83 คน จัดชั้นเรียนเป็นแบบคละผู้เรียน เก่ง ปานกลาง อ่อน ในชั้นเรียนเดียวกัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 จำนวน 1 ห้องเรียนจำนวน 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 ชุด แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ใช้ทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 โดยทดสอบก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นใช้ข้อคำถามเดียวกันแต่สลับข้อและสลับตัวเลือก แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนของ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามวิธีการของลิเคอร์ท (Likert Scale)
ผลการวิจัยพบว่า พัฒนาการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 90.83/91.78 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ดัชนีประสิทธิผลของ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7791 คิดเป็นร้อยละ 77.91 วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียนของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ครั้งนี้ พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีคะแนนพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.24