บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ด้วยเครื่องมือการสอนคิด (Thinking) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 14 ชั่วโมง 2) เครื่องมือการสอนคิด(Thinking Tools) จำนวน 16 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 0.67 ขึ้นไป มีค่าอำนาจจำแนก (R) ตั้งแต่0.13 ถึง0.63 เท่ากับ0.26 มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่0.63 ถึง0.94 และมีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ0.40 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ รวม 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลองได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการทดลองปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือการสอนคิด (Thinking )เรื่อง กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.10/89.09 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยเครื่องมือการสอนคิด (Thinking) เรื่อง กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.83 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.83 หรือคิดเป็นร้อยละ83.00
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยเครื่องมือการสอนคิด (Thinking) เรื่อง กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (4.56)
โดยสรุป แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือการสอนคิด (Thinking) เรื่อง กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนเพิ่มขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีความก้าวหน้าทางการเรียน และมีความพึงพอใจต่อการเรียน จึงสามารถนำมาใช้เป็นนวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ได้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร