บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมฝึกทักษะกีฬาฟุตบอลของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะกีฬาฟุตบอลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ก่อนกับหลังการเรียนโดยชุดกิจกรรมฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกีฬาฟุตบอลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ขจรเนติยุทธ) จำนวน 42 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ผู้ศึกษาดำเนิน การทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบทักษะการเล่นฟุตบอลของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที
ผลการศึกษา
ผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถสรุปผลได้ดังต่อไปนี้
1. การหาประสิทธิภาพของประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ในการทดสอบทดสอบภาคสนามสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ พบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ สูงกว่า 80/80 โดยมีค่าเท่ากับ 95.02/86.90 ดังนั้นประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นั้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ได้จริง
2. การเปรียบเทียบทักษะการเล่นฟุตบอลก่อนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะกีฬาฟุตบอลโดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.43 อยู่ในระดับมากที่สุด