บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอนบทสนทนาภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดโดยใช้บทเพลงภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนบทสนทนาภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดโดยใช้บทเพลงภาษาอังกฤษ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดการสอนบทสนทนาภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดโดยใช้บทเพลงภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำนวน 36 คน ได้โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอนบทสนทนาภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดโดยใช้
บทเพลงภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ก่อนเรียนและเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบค่าที(t-test) และสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อชุดการสอนบทสนทนาภาษาเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดโดยใช้บทเพลงภาษาอังกฤษนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนบทสนทนาภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดโดยใช้บทเพลงภาษา อังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 77.91/78.12 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการสอนบทสนทนาภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดโดยใช้บทเพลงภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อชุดการสอนบทสนทนาภาษาอังกฤษ
เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดโดยใช้บทเพลงภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก