ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
ทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน
ผู้ศึกษา นายวิไล เขมะรัง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนจตุคามประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาสารคาม เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
ของเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ
หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน
โรงเรียนจตุคามประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การการศึกษามี 1) เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน
จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบก่อนและ หลังเรียนทางการเรียน เรื่อง การผูกเงื่อน
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรม
พัฒนาผู้เรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
ทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพ
ของเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ
หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน
มีค่าเท่ากับ 93.17/94.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80 2) ผลการทดสอบ
เรื่อง การผูกเงื่อน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยการเรียนรู้
ที่ 5 ทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 โดยผลการทดสอบหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน สูงกว่าผลการทดสอบก่อนเรียน 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือโท
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด