|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของ Polya ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล .50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของ Polya และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของ Polya กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา กองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของ Polya 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของ Polya จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของ Polya สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย สรุปผลได้ดังนี้
1. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของกระบวนการ/ ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) ของเอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของ Polya พบว่ามีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.58/82.75 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของ Polya มีค่าเท่ากับ 0.7251
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของ Polya พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคตารางคูณไขว้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของ Polya โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.57)
|
โพสต์โดย ครูแอร์ : [24 ต.ค. 2560 เวลา 20:04 น.] อ่าน [5665] ไอพี : 61.7.188.81
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,588 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,203 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 208,520 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,344 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,326 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,361 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,739 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,981 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,534 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,482 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,446 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 110,142 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,980 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 16,236 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,074 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,984 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,265 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,817 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|