ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับ 21-100
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวพยอม ฟองฤทธิ์
สถานศึกษา โรงเรียนคำพระโคกก่งวิทยา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
คณิตศาสตร์ มีบทบาทที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฝึกทักษะความรู้พื้นฐานในการดำรงชีวิต ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาโดยเน้นความสำคัญทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ
ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามถูกต้อง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้
จากประสบการณ์จริง ฝึกปฏิบัติ คิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหา การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับ 21-100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับ 21-100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับ 21-100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับ 21-100
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 คน
จากโรงเรียนคำพระโคกก่งวิทยา ตำบลสว่าง อำเภอโพนทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 12 แผน แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนนับ 21-100 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.86 ค่าความยากง่าย (P) ที่ได้มีค่าตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.75 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.79
ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับ 21-100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.12/82.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับ 21-100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7757 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 77.57
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับ 21-100
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับ 21-100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับ 21-100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนรู้ในวิชาอื่น ๆ ต่อไป