ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาทักษะการคิดสะท้อนอย่างมีวิจารณญาณด้วย การส่งเสริมความมุ่งมั่นแน่วแน่ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอน

บทคัดย่อ

การพัฒนาทักษะการคิดสะท้อนอย่างมีวิจารณญาณด้วย

การส่งเสริมความมุ่งมั่นแน่วแน่ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย

Developing Critical Thinking with Students Engagement

of High School Education

นางสุทธินันท์ บุญศักดิ์

การพัฒนาทักษะการคิดสะท้อนอย่างมีวิจารณญาณด้วยการส่งเสริมความมุ่งมั่นแน่วแน่ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษากระบวนการพัฒนาทักษะการคิดสะท้อนอย่างมีวิจารญาณด้วยการส่งเสริมความมุ่งมั่นแน่วแน่ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย พัฒนาทักษะการคิดสะท้อนอย่างมีวิจารญาณด้วยการส่งเสริมความมุ่งมั่นแน่วแน่ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และศึกษาผลการการส่งเสริมความมุ่งมั่นแน่วแน่ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 290 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 และกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสมเด็จ พระญาณสังวร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ จำนวน 30 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบวัดทักษะก่อนและหลังเรียนการคิดสะท้อนอย่างมีวิจารณญาณเป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ .50-.68 ค่าอำนาจจำแนก .20-.56 และค่าความเชื่อมั่นแบบทดสอบทั้งฉบับ .84 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบประเมินตนเอง และแบบประเมินความมุ่งมั่นแน่วแน่ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test

สรุปผลการวิจัย

1. ผลการศึกษากระบวนการพัฒนาทักษะการคิดสะท้อนอย่างมีวิจารญาณด้วยการส่งเสริมความมุ่งมั่นแน่วแน่ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วย การบรรยายความรู้สึกและประสบการณ์ ด้วยการพูดและการบันทึกการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทั้งเดี่ยว กลุ่มย่อย และกลุ่มใหญ่ ประเมินและวิเคราะห์ประสบการณ์ การตรวจสอบ ปรับปรุง การสรุปแนวคิดหรือหาวิธีแก้ไขปัญหา การวางแผนการปฏิบัติหรือทดลองนำไปใช้ และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

2. ผลการพัฒนาทักษะการคิดสะท้อนอย่างมีวิจารญาณด้วยการส่งเสริมความมุ่งมั่นแน่วแน่ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย กระบวนการพัฒนาทักษะการคิดสะท้อนอย่างมีวิจารณญาณด้วยการส่งเสริมความมุ่งมั่นแน่วแน่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีประสิทธิภาพ 83.58/81.33 มีผลต่างระหว่างค่าเฉลี่ยก่อนและหลังเรียนได้เท่ากับ 14.49 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลการประเมินทักษะการคิดสะท้อนอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังเรียนได้เท่ากับ 20.12 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 20 ของนักเรียนที่อยู่ในระดับดีที่เหลืออยู่ในระดับปรับปรุง

3. ผลการส่งเสริมความมุ่งมั่นแน่วแน่ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายผลการประเมินความมุ่งมั่นแน่วแน่ของนักเรียนสูงขึ้น เมื่อคำนวณค่าที่ ของผลต่างระหว่างค่าเฉลี่ยก่อนและหลังเรียนได้เท่ากับ 18.82

โพสต์โดย แดง : [1 ม.ค. 2561 เวลา 06:58 น.]
อ่าน [386] ไอพี : 110.77.160.159
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ