ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นิรันดร์ เชื้อพนาไพร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่เหมืองหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ผู้ศึกษาได้ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
การหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.50/ 83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอยู่ที่ 7.75 คิดเป็นร้อยละ 25.83
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.16